Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Năm 2050, số trẻ sơ sinh Trung Quốc chỉ bằng 1/3 Ấn Độ

Các nhà nhân khẩu học dự báo số trẻ sơ sinh tại Trung Quốc chỉ bằng 1/3 so với Ấn Độ vào năm 2050, nếu đất nước không có chính sách hỗ trợ sinh sản hiệu quả.

Theo báo cáo từ Viện Nghiên cứu Dân số YuWa có trụ sở tại Bắc Kinh ngày 19/1, về dài hạn, mức sinh thấp và số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ giảm sẽ khiến số ca sinh trong tương lai sẽ giảm nhanh.

Tỷ suất sinh tại Trung Quốc năm 2022 thấp kỷ lục, với 6,77 trẻ/1.000 người. Số trẻ sơ sinh cũng ở mức thấp kỷ lục là 9,56 triệu trẻ, lần đầu tiên nước này có ít hơn 10 triệu trẻ được sinh ra trong một năm, dữ liệu từ chính phủ Trung Quốc hôm 17/1 cho biết.

Các nhà nhân khẩu học nhận định nếu Trung Quốc không có những biện pháp hỗ trợ sinh sản để cải thiện tình hình, số ca sinh mới sẽ giảm còn 7,73 triệu trẻ, bằng 1/3 so với Ấn Độ, và giảm còn 3,06 triệu trẻ vào năm 2100 - bằng 1/4 của Ấn Độ, South China Morning Post đưa tin.

Năm 2022, Trung Quốc lần đầu ghi nhận dân số giảm sau 6 thập niên - giảm 850.000 người. Bên cạnh đó, dân số Trung Quốc đại lục dự báo giảm xuống còn 1,3 tỷ người vào năm 2050, và chỉ còn khoảng 800 triệu người vào năm 2100.

dan so trung quoc anh 1

Tỷ lệ sinh ở Trung Quốc được dự báo sẽ tụt lại so với Ấn Độ. Ảnh: Reuters.

Liên Hợp Quốc đã dự báo Ấn Độ sẽ vượt Trung Quốc để trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới vào năm nay.

"Khi nguồn cung lao động giảm, chi phí nhân công sẽ tăng. Một số ngành sản xuất đã bắt đầu chuyển dịch sang các nước Đông Nam Á và Ấn Độ", báo cáo cho hay.

Các chuyên gia cho biết dân số trong độ tuổi lao động giảm và già hóa dân số đặt ra mối đe dọa với nền kinh tế Trung Quốc.

Theo các dự báo, đến năm 2050, độ tuổi trung bình ở Trung Quốc sẽ là 50 tuổi, Mỹ là 42,3 tuổi, và Ấn Độ là 37,5 tuổi.

Báo cáo dân số của Viện YuWa cũng nhận định việc nâng cao trình độ học vấn và cải thiện chất lượng dân số có thể phần nào bù đắp tác động từ suy giảm dân số.

Sự bùng nổ của Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả cuốn sách “Sự bùng nổ của Trung Quốc” do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản tháng 4/2021. Cuốn sách phác thảo bối cảnh diễn ra sự bùng nổ tư bản (vốn) của Trung Quốc và cơ cấu tổ chức xã hội - chính trị những năm 1980 dẫn tới sự bùng nổ này; đồng thời, khám phá những tác động, phạm vi mang tính toàn cầu của sự bùng nổ kinh tế thị trường ở Trung Quốc, từ đó xây dựng một lăng kính giúp chúng ta có thể đánh giá triển vọng phát triển của Trung Quốc một cách toàn diện và đầy đủ hơn.

Trung Quốc lần đầu ghi nhận dân số giảm sau 61 năm

Dữ liệu do chính phủ Trung Quốc công bố cho thấy dân số Trung Quốc đại lục đã giảm lần đầu sau 61 năm, khi quốc gia này đối mặt nguy cơ khủng hoảng nhân khẩu học.

Nghịch lý khi Trung Quốc bị 'soán ngôi' đông dân nhất thế giới

Việc bị Ấn Độ vượt qua về quy mô dân số làm dấy lên những câu hỏi ở Trung Quốc khi nước này đang nỗ lực đạt được mục tiêu "giàu trước khi già".

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm