Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc thất hứa về tôm hùm Maine

Thượng nghị sĩ Angus King hối thúc Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai buộc Bắc Kinh giữ lời hứa tăng nhập khẩu tôm hùm của bang Maine.

Các lãnh đạo cơ quan lập pháp bang Maine cho biết Trung Quốc đã không thực hiện lời hứa mua thêm tôm hùm Maine theo thỏa thuận xoa dịu thương chiến dưới thời ông Donald Trump, theo Guardian.

Ngành công nghiệp tôm hùm của Maine bị tổn hại do thuế quan trả đũa của Trung Quốc vào năm 2018 nhưng không đạt được lợi nhuận xuất khẩu gia tăng sau khi Trung Quốc cam kết mua thêm 200 tỷ USD hàng hóa của Mỹ, các lãnh đạo cơ quan lập pháp bang này cho biết.

Theo “Thỏa thuận Giai đoạn Một”, Trung Quốc lẽ ra sẽ tăng lượng mua trên mức năm 2017. Tuy nhiên, nước này không thực hiện cam kết, theo một lá thư được gửi hôm 17/2 của Thượng nghị sĩ Angus King, và các Hạ nghị sĩ Dân chủ Chellie Pingree, Jared Golden.

Họ hối thúc Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai “buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về các cam kết mua hàng”.

Trung Quoc that hua ve tom hum Maine anh 1

Eric Pray gỡ tôm hùm khỏi lồng trên cầu cảng ở Portland, Maine. Ảnh: AP.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa từ bang Maine, Susan Collins, trước đó đã gửi một lá thư bày tỏ mối quan tâm tương tự và kêu gọi "hành động nhanh chóng và thích hợp".

Doanh số bán tôm hùm sống của Maine sang Trung Quốc giảm trong năm sau khi thuế tôm hùm được áp dụng vào tháng 7/2018 và Trung Quốc chuyển hoạt động mua tôm hùm sang các đại lý Canada, các quan chức trong ngành cho biết.

Cuộc tranh cãi về tôm hùm diễn ra trong bối cảnh đại diện thương mại Mỹ đang cáo buộc Bắc Kinh không thực hiện những cam kết mở cửa thị trường khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WHO). Trung Quốc bác bỏ các cáo buộc này.

Người Trung Quốc 'khát' tôm hùm Australia

Được mệnh danh là loại tôm ngon nhất thế giới, tôm hùm Australia thường xuyên xuất hiện tại các bữa tiệc xa xỉ của người Trung Quốc. Nhưng đó là câu chuyện của hơn một năm trước.

Ngư dân Anh bắt được tôm hùm xanh hiếm gặp

Một ngư dân người Anh bắt được con tôm hùm xanh hiếm gặp ở ngoài khơi Aberdeen, Scotland. Cứ mỗi 2 triệu con tôm hùm mới xuất hiện một con tôm hùm xanh như vậy, theo BBC.

Cúc Chi

Bạn có thể quan tâm