Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc tăng gấp đôi số loài động vật hoang dã vào danh mục bảo vệ

Cơ quan Quản lý Lâm nghiệp cùng Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đã công bố danh sách động vật hoang dã được bảo vệ quốc gia mới sau 30 năm, bổ sung 517 loài vào danh mục cần bảo tồn.

Sau khi được bổ sung, hiện danh sách động vật hoang dã cần bảo tồn của Trung Quốc có 988 loài. Trong số 517 loài mới được thêm vào danh sách có hai loài trên bờ vực diệt tuyệt là dẽ mỏ thìa và cầy vòi hương lớn.

Trước đó, lần gần nhất danh sách này được cập nhật là vào năm 1989. Các nhà bảo tồn gọi bản sửa đổi mới đây là "một động thái quan trọng" từ phía những người có trách nhiệm bảo vệ động vật hoang dã của Trung Quốc.

Trung Quoc cap nhat danh sach dong vat hoang da anh 1

Cầy vòi hương lớn, một trong 517 loài mới được bổ sung vào danh sách động vật hoang dã cần bảo tồn của Trung Quốc. Ảnh: Willdlife Park.

"Danh sách mới đã tăng gấp đôi số loài (đang được nhà nước tập trung bảo vệ)", sáng lập viên Song Dazhao của Liên minh Bảo tồn Felid Trung Quốc nói với tạp chí Sixth Tone. "Đây là câu trả lời cho lời kêu gọi của các nhà bảo tồn về việc nâng cấp mức độ bảo vệ đối với một số loài".

Theo danh sách mới, 235 loài đã được bảo vệ cấp một, trong khi 753 loài khác được xếp vào danh sách bảo vệ cấp hai. Theo luật bảo vệ động vật hoang dã Trung Quốc, những người tham gia săn trộm động vật được bảo vệ cấp một có thể nhận án tù dài hơn và tiền phạt cao hơn.

Danh sách mới đã nâng cấp mức độ bảo vệ cho 65 loài, bao gồm chó lỗ (một loài chó hoang màu đỏ) và cá heo không vây Dương Tử - nguy cấp và cực kỳ nguy cấp - tương ứng từ hạng hai lên hạng nhất. Trong khi đó, mức độ bảo vệ đối với khỉ mốc, dê núi Alps và trăn Miến Điện đã được hạ thấp do quần thể ổn định và phân bố địa lý rộng.

Mặc dù danh sách mới đã được ca ngợi là một động thái đáng hoan nghênh, nhưng các nhà bảo tồn cho rằng việc sửa đổi nên được duy trì đều đặn.

Theo ông Song, "danh sách bảo vệ cần có cơ chế cập nhật 5 năm một lần để đảm bảo tính chính xác của mức độ bảo vệ".

Camera quay được hình ảnh loài báo hiếm nhất thế giới Camera cảm ứng ở vùng Viễn Đông (Nga) đã ghi lại video con báo Amur quý hiếm ở trong hang. Đây là một trong những loài đang có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất.

Hiểm họa từ dự án xây đập đối với loài công xanh Trung Quốc

Loài công xanh quý hiếm ở Trung Quốc được cho đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng vì mất sinh cảnh do hoạt động ngăn sông xây đập ở khu vực Kiết Sái, tỉnh Vân Nam.

Đập Tam Hiệp đẩy cá tầm vào nguy cơ tuyệt chủng?

Một nhóm nghiên cứu cho rằng đập thủy điện trên sông Trường Giang gây ảnh hưởng đến tuyến sinh dục của cá, trong khi nhóm khác khẳng định nguyên nhân là sự thay đổi nhiệt độ nước.

Linh miêu Iberia thoát khỏi bờ vực tuyệt chủng

Số lượng linh miêu Iberia đã tăng trở lại nhờ một dự án khôi phục động vật hoang dã trên bán đảo Nam Âu được tiến hành từ năm 2000 đến nay, theo Guardian.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm