Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Linh miêu Iberia thoát khỏi bờ vực tuyệt chủng

Số lượng linh miêu Iberia đã tăng trở lại nhờ một dự án khôi phục động vật hoang dã trên bán đảo Nam Âu được tiến hành từ năm 2000 đến nay, theo Guardian.

Cách đây khoảng hai thập kỷ, loài linh miêu tai cụp với bộ lông lốm đốm đứng trước nguy cơ bị xóa sổ hoàn toàn khi loài này chỉ còn 94 cá thể trong tự nhiên.

Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát vào năm 2019, hiện có 855 cá thể linh miêu phân bố trên lãnh thổ Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, tăng gấp 9 lần trong 18 năm.

Cuộc khảo sát số lượng linh miêu Iberia được thực hiện bằng bẫy ảnh cho thấy hơn 80% dân số loài này phân bố ở Tây Ban Nha, có 188 cá thể cái trong độ tuổi sinh sản và 311 linh miêu con đã được sinh ra trong năm 2019.

Trong quá khứ, lượng linh miêu trên báo đảo Nam Âu sụt giảm nghiêm trọng do chính phủ Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha từng nỗ lực tiêu diệt loài này vì cho rằng chúng là động vật có hại đối với con người.

Thêm vào đó, quá trình hiện đại hóa đã thu hẹp môi trường sống của linh miêu Iberia, góp phần đẩy loài này đến bờ vực tuyệt chủng.

linh mieu Iberia thoat tuyet chung anh 1

Linh miêu Iberia có danh pháp khoa học là Lynx pardinus. Ảnh: Reuters.

Những nỗ lực bảo tồn loài mèo bản địa trên bán đảo Nam Âu bắt đầu vào những năm đầu thế kỷ 21. “Khi tiến hành dự án khôi phục linh miêu Iberia vào năm 2000, nhóm nghiên cứu thậm chí không biết có bao nhiêu cá thể loài này còn sót lại trong tự nhiên”, nhà sinh vật học Miguel Ángel Simón chia sẻ.

Điều phối viên Ramón Pérez de Ayala của Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (WWF) tại Tây Ban Nha bày tỏ sự lạc quan về tương lai của loài linh miêu bản địa trên bán đảo Iberia.

Ông Ayala ước tính nếu những nỗ lực bảo tồn linh miêu Iberia tiếp tục được duy trì, loài này sẽ thoát khỏi nguy cơ tuyệt chủng vào năm 2040.

Indonesia phát hiện 2 tê giác non thuộc loài bị đe dọa tuyệt chủng

Bẫy ảnh trong công viên quốc gia Ujung Kulon ở Indonesia đã phát hiện 2 con tê giác non thuộc loài tê giác Java, một trong những động vật bị đe dọa nghiêm trọng nhất thế giới.

Rùa mái nhà Myanmar thoát nguy cơ tuyệt chủng

Các nhà khoa học đã hồi sinh quần thể rùa mái nhà Myanmar từng bị coi là tuyệt chủng. Hiện loài này có gần 1.000 cá thể và số lượng tiếp tục tăng.

Chó hoang biết hát tái xuất

Mặc dù bị coi là đã tuyệt chủng từ 50 năm trước, loài chó hoang biết hát quý hiếm New Guinea bất ngờ xuất hiện trở lại và cung cấp thêm thông tin cho nghiên cứu thuần hóa chó.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm