Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Indonesia phát hiện 2 tê giác non thuộc loài bị đe dọa tuyệt chủng

Bẫy ảnh trong công viên quốc gia Ujung Kulon ở Indonesia đã phát hiện 2 con tê giác non thuộc loài tê giác Java, một trong những động vật bị đe dọa nghiêm trọng nhất thế giới.

Theo Channel NewsAsia, gần 100 bẫy ảnh được lắp đặt trong công viên quốc gia Ujung Kulon đã giúp ghi lại hình ảnh hiếm thấy của 2 con tê giác non Java.

Con đực được đặt tên là Luther, còn con cái là Helen. Hình ảnh thu thập cho thấy 2 con tê giác non di chuyển cùng với các tê giác mẹ.

Chúng được bẫy ảnh phát hiện trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 8, theo thông báo của giới chức Indonesia ngày 20/9.

Ujung Kulon rộng khoảng 5.100 ha nằm ở cực tây Java, thuộc tỉnh Banten. Đây là môi trường sống hoang dã cuối cùng của tê giác Java.

te giac non Java anh 1

Bẫy ảnh phát hiện 2 con tê giác non thuộc loài tê giác Java trong công viên quốc gia Ujung Kulon của Indonesia vào năm nay. Ảnh: AFP.

Quần thể tê giác đã bị suy giảm số lượng trong nhiều năm. Với 2 cá thể mới được phát hiện ở Ujung Kulon, số tê giác Java giờ đã tăng lên 74 con.

Chính phủ Indonesia thời gian qua đang khảo sát nhiều địa điểm ở Java và Sumatra để tái định cư quần thể tê giác. Chúng đang bị đe dọa bởi Krakatau - ngọn núi lửa nằm không xa khu bảo tồn và đã hoạt động trở lại.

"Những con non này mang đến niềm hy vọng to lớn cho việc duy trì sự sống của loài tê giác Java đặc biệt đang bị đe dọa nghiêm trọng", Wiratno, một quan chức cấp cao của Bộ Môi trường Indonesia, chia sẻ.

Tê giác Java từng có hàng nghìn con trên khắp Đông Nam Á. Nạn săn bắn bừa bãi và gia tăng dân số của con người đã lấn sâu vào các môi trường sống hoang dã, đẩy loài động vật đặc biệt này đến bờ vực tuyệt chủng.

Tê giác trắng nặng 2 tấn suýt mất mạng khi bị voi tấn công Tê giác là loài vật hiền lành, ít gây hấn với những con vật khác. Tuy nhiên, nó không phải là sinh vật dễ bị bắt nạt.

Phát hiện thịt tê giác trong bụng chó con Kỷ băng hà

Sau khi nghiên cứu phần xác được bảo toàn nguyên vẹn của một con chó con từ Kỷ băng hà, các nhà khoa học bất ngờ tìm thấy mẫu vật quý hiếm ở trong bụng của nó.

Tê giác quý hiếm chết đuối trong lũ lụt ở Ấn Độ

Hơn 100 cá thể động vật hoang dã, bao gồm ít nhất 8 con tê giác quý hiếm, đã chết trong trận lụt gần đây tại công viên quốc gia Kaziranga ở phía đông bắc Ấn Độ.

Nơi hồi sinh tê giác trắng phương nam, khiến số lượng tăng 340 lần

Công viên Hluhluwe Imfolozi đã trở thành “Công viên Thông minh” đầu tiên ở châu Phi, được trang bị công nghệ hiện đại để bảo vệ tê giác trắng phương nam khỏi những kẻ săn trộm.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm