Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện thịt tê giác trong bụng chó con Kỷ băng hà

Sau khi nghiên cứu phần xác được bảo toàn nguyên vẹn của một con chó con từ Kỷ băng hà, các nhà khoa học bất ngờ tìm thấy mẫu vật quý hiếm ở trong bụng của nó.

Theo CNN, xác của con chó con này, được cho là có niên đại khoảng 14.000 năm, lần đầu tiên được phát hiện vào năm 2011 bởi các nhà khoa học Nga tại một địa điểm khai quật ở Tumat, Siberia.

Bên trong bụng của nó, họ tìm thấy một mẩu thịt có lông. Ban đầu, các nhà khoa học cho rằng mẩu thịt này có thể thuộc về một con sư tử hang động, vì nó có màu vàng. Nhưng những nghiên cứu sâu hơn được thực hiện ở Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Thụy Điển đã cho thấy một câu chuyện khác.

"Kết quả xét nghiệm ADN cho thấy mẩu thịt đó không phải là sư tử", ông Love Dalen, giáo sư di truyền học tiến hóa tại Trung tâm Di truyền Cổ sinh, cơ sở hợp tác giữa Đại học Stockholm và Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Thụy Điển, chia sẻ.

Phat hien bat ngo trong bung cho soi ky bang ha anh 1

Một con tê giác có lông - loài vật tuyệt chủng cách đây 14.000 năm. Ảnh: Albert Protopopov.

"Chúng tôi có một cơ sở dữ liệu ADN tham chiếu của tất cả các loại động vật có vú, vì vậy chúng ta kiểm tra trình tự gene và kết quả thu được cho thấy mẫu mô này trùng hợp hoàn toàn với gen của loài tê giác có lông", ông Dalen cho biết.

"Điều này là chưa từng có tiền lệ, tôi không có bất cứ loại động vật ăn thịt nào từ Kỷ băng hà mà chúng ta phát hiện có mẫu thịt của loài khác trong bụng", ông Dalen nói thêm.

Sau khi xác định niên đại bằng phương pháp carbon phóng xạ, các nhà khoa học xác định miếng da của con tê giác đã 14.400 năm tuổi.

"Con chó con này, chúng tôi xác định có niên đại khoảng 14.000 năm trước. Chúng ta cũng biết rằng tê giác có lông đã tuyệt chủng khoảng 14.000 năm trước. Vì vậy rất có thể con chó con này đã ăn thịt một trong những con tê giác có lông cuối cùng còn sót lại", ông Dalen nhận định.

Các nhà khoa học hiện vẫn chưa thể xác định bằng cách nào mà miếng thịt của tê giác có lông lại ở trong bụng của con chó con. Bà Edana Lord, nghiên cứu sinh tại trung tâm, cho biết những con tê giác có lông có kích thước tương đương với tê giác trắng ngày nay, vì vậy khó mà có việc con chó con đã một mình giết chết một con tê giác.

Nghiên cứu cũng chỉ ra có thể con chó con đã chết ngay sau khi ăn thịt con tê giác, vì miếng thịt trong bụng nó vẫn còn chưa được tiêu hóa hết.

Băng vĩnh cửu tan để lộ xương voi ma mút còn nguyên gân và da Các nhà khoa học Nga đang nghiên cứu bộ xương 10.000 năm tuổi hiếm có của một con voi ma mút sau khi kéo nó ra khỏi đáy hồ ở Siberia. Hóa thạch này vẫn còn gân, da và phân con vật.

Bắt được cá mặt trăng 65 kg sau động đất mạnh ở Philippines

Ngư dân tại Philippines tình cờ bắt được con cá mặt trăng nặng đến 65 kg chỉ vài giờ sau một trận động đất mạnh 6,6 độ.

Phát hiện loài chuột chù voi tí hon sau 50 năm biến mất

Các nhà khoa học đã tìm thấy các cá thể chuột chù voi Somalia tí hon ở Djibouti sau hơn 50 năm loài này được cho là đã biến mất.

Hương Hảo

Bạn có thể quan tâm