Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc phản đối việc Mỹ định điều tàu ngầm hạt nhân đến Hàn Quốc

Trung Quốc ngày 27/4 đã lên tiếng phản đối việc Mỹ có ý định điều tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo tới Hàn Quốc, South China Morning Post đưa tin.

Trung Quốc phản đối mạnh mẽ việc Mỹ triển khai tàu ngầm hạt nhân và các khí tài chiến lược khác tới Hàn Quốc. Ảnh: AP.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết nước này kiên quyết phản đối việc triển khai tàu ngầm hạt nhân và "các khí tài chiến lược khác của Mỹ", được Tổng thống Joe Biden và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol công bố vào hôm 26/4.

Bà Mao khẳng định quyết định trên thể hiện "những lợi ích địa chính trị ích kỷ" của Mỹ.

"Mỹ đã làm bất ổn an ninh khu vực và cố tình dùng vấn đề bán đảo Triều Tiên làm cái cớ để leo thang căng thẳng", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

"Quyết định của Mỹ thể hiện tư duy Chiến tranh Lạnh, gây bất đồng giữa các phe phái và làm suy yếu quá trình chống phổ biến vũ khí hạt nhân. Quyết định cũng gây tổn hại đến lợi ích chiến lược của các quốc gia khác, làm leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, đi ngược với mục tiêu giải trừ vũ khí hạt nhân ở khu vực này", bà Mao bổ sung.

Trước đó, trong tuyên bố chung sau chuyến thăm của Tổng thống Yoon tới thủ đô Washington và hôm 24/4, Mỹ đã tái khẳng định cam kết duy trì "chiếc ô hạt nhân" để bảo vệ Hàn Quốc.

Theo tuyên bố, các khí tài chiến lược của Mỹ như máy bay ném bom và tàu sân bay sẽ được triển khai tới Hàn Quốc một cách thường xuyên hơn.

Ngoài ra, một tàu ngầm hạt nhân của Mỹ mang tên lửa đạn đạo sẽ thăm Hàn Quốc trong thời gian tới - vốn là động thái chưa từng xảy ra kể từ đầu những năm 1980. Dù vậy, Tổng thống Biden khẳng định Mỹ sẽ không duy trì thường trực vũ khí hạt nhân tại Hàn Quốc.

Theo Yonhap, cũng trong chuyến thăm Mỹ, Tổng thống Hàn Quốc Yoon cũng nhất trí hai bên thành lập Nhóm tư vấn hạt nhân (NCG) để vận hành hệ thống răn đe mở rộng mới chi tiết hơn.

Những cuốn sách để hiểu về Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Trung Quốc - một trong những cường quốc châu Á và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Mỹ sẽ điều tàu ngầm mang tên lửa hạt nhân đến Hàn Quốc

Washington khẳng định cam kết vững chắc với đồng minh Seoul, với việc điều tàu ngầm mang tên lửa hạt nhân đến Hàn Quốc. Đây là lần đầu Mỹ hành động như vậy từ sau năm 1991.

Mỹ khẳng định không muốn 'đoạn tuyệt' về kinh tế với Trung Quốc

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai ngày 25/4 khẳng định Mỹ không đặt mục tiêu "đoạn tuyệt" về mặt kinh tế với Trung Quốc và ý tưởng này cũng "không khả thi".

An Bình

Bạn có thể quan tâm