Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ khẳng định không muốn 'đoạn tuyệt' về kinh tế với Trung Quốc

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai ngày 25/4 khẳng định Mỹ không đặt mục tiêu "đoạn tuyệt" về mặt kinh tế với Trung Quốc và ý tưởng này cũng "không khả thi".

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai. Ảnh: AP.

"Chính quyền Mỹ luôn khẳng định thông điệp nhất quán rằng (Washington) không đặt mục tiêu tách rời với nền kinh tế Trung Quốc. (Ý tưởng) này cũng không khả thi để được xem như một mục tiêu", Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai chia sẻ trong cuộc họp báo trực tuyến ngày 25/5 sau chuyến thăm PhilippinesNhật Bản.

Tuy nhiên, bà Tai nhận định Washington và Bắc Kinh có "mối quan hệ phức tạp, đặc biệt là xoay quanh các vấn đề về sân chơi bình đẳng và công bằng thương mại".

"Đó là những vấn đề nhất thiết phải giải quyết”, bà nhấn mạnh.

Đại diện thương mại Mỹ cho rằng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cần giải quyết các mối quan tâm, đảm bảo lợi ích cho người lao động và doanh nghiệp hai bên, đồng thời tác động tích cực đến kinh tế toàn cầu.

“Mối quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có khả năng tác động sâu sắc đến nền kinh tế thế giới. Do đó, chúng ta cần giải quyết một cách sáng suốt và trung thực các thách thức", bà nói thêm.

Trước đó, trong chuyến thăm Nhật Bản hôm 20/4, bà Katherine Tai cũng đưa ra tuyên bố tương tự. Bà cho hay các biện pháp trừng phạt thương mại của Mỹ với Trung Quốc “có mục tiêu hẹp” và hoạt động thương mại thông thường giữa hai nước vẫn đang tiếp tục.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hôm 20/4 cũng đề nghị xây dựng mối quan hệ kinh tế “mang tính xây dựng và công bằng” giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, đồng thời kêu gọi Trung Quốc tiếp tục hợp tác trong các vấn đề như biến đổi khí hậu, theo South China Morning Post.

Mỹ và Trung Quốc đang cố gắng đạt được sự cân bằng giữa mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ và những lo ngại về an ninh. Tuy nhiên, một số học giả cho rằng nguy cơ chia rẽ vẫn còn cao.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Bà Yellen 'chìa cành ôliu' nhưng rủi ro Mỹ - Trung chia rẽ vẫn lớn

Giới phân tích Bắc Kinh cho rằng nguy cơ Mỹ và Trung Quốc xa rời nhau vẫn cao, bất chấp việc Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen nhận định điều này có thể gây ra "thảm họa".

Tàu Trung Quốc bám sát chiến hạm Mỹ ở Trường Sa

Quân đội Trung Quốc đã triển khai lực lượng bám sát khu trục hạm USS Milius của Mỹ khi tàu chiến này đi vào vùng biển đá Vành Khăn ở Trường Sa.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm