Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

G20 Indonesia

Trung Quốc nói ông Tập không chỉ trích thủ tướng Canada

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 17/11 cho biết Chủ tịch Tập Cận Bình không chỉ trích Thủ tướng Canada Justin Trudeau, sau khi video về cuộc trao đổi giữa hai lãnh đạo gây chú ý.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Adam Scotti.

"Đoạn video được đề cập thực sự chỉ là một cuộc trò chuyện ngắn của hai nhà lãnh đạo trong hội nghị thượng đỉnh G20. Điều này rất bình thường. Tôi không nghĩ nó nên bị hiểu là Chủ tịch Tập Cận Bình chỉ trích hay buộc tội bất kỳ ai", Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh.

Bà Mao cũng cho biết việc ông Tập nói với ông Trudeau rằng "nếu không kết quả sẽ khó nói" không phải là một lời đe dọa, vì cả hai nhà lãnh đạo đang tham gia vào một cuộc trao đổi "bình thường" và chỉ đơn thuần "bày tỏ quan điểm của mình".

Tại cuộc họp báo thường kỳ, bà Mao Ninh nói thêm Bắc Kinh ủng hộ việc trao đổi thẳng thắn, miễn là trên cơ sở bình đẳng, đồng thời cho biết Trung Quốc hy vọng Canada sẽ hành động để cải thiện quan hệ song phương.

Hôm 16/11, trong đoạn clip được nhóm truyền thông ghi lại tại hội nghị thượng đỉnh G20, ông Tập được cho là đã bày tỏ sự không hài lòng với Thủ tướng Trudeau sau khi các quan chức Canada chia sẻ chi tiết về cuộc gặp trước đó giữa hai nhà lãnh đạo, Guardian đưa tin.

hoi nghi G20 anh 1

Thủ tướng Canada nói chuyện với ông Tập tại hội nghị G20 hôm 16/11. Ảnh: Reuters.

Chủ tịch Trung Quốc khẳng định việc chia sẻ chi tiết về cuộc thảo luận trước đó giữa hai nhà lãnh đạo với truyền thông là “không phù hợp”, ám chỉ ông Trudeau thiếu “sự chân thành” trong cách tiếp cận của mình.

“Mọi thứ chúng ta thảo luận đã bị rò rỉ ra mặt báo, điều đó là không phù hợp”, ông Tập nói với ông Trudeau thông qua một người phiên dịch. "Đó không phải là cách thức ngoại giao diễn ra. Nếu có sự chân thành, chúng ta có thể đối thoại tốt với sự tôn trọng lẫn nhau".

Reuters nhận định sự không hài lòng của ông Tập có thể liên quan đến báo cáo của giới truyền thông rằng khi gặp chủ tịch Trung Quốc vào hôm 15/11, Thủ tướng Trudeau đã đưa ra "những lo ngại nghiêm trọng" về cáo buộc gián điệp và "sự can thiệp" của Trung Quốc vào cuộc bầu cử ở Canada.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng Trung Quốc không bao giờ can thiệp vào công việc của các quốc gia khác”, bà Mao Ninh cho biết.

Ông Tập bày tỏ sự bất bình với thủ tướng Canada Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã không hài lòng với Thủ tướng Justin Trudeau khi phía Canada tiết lộ nội dung cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo bên lề hội nghị G20.

Những cuốn sách nên đọc về G20

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về nền tảng mà G20 ra đời và hoạt động.

> Độc giả có thể xem thêm tại đây.

G20 ra tuyên bố chung, 'phần lớn thành viên' lên án xung đột Ukraine

Phần lớn các nhà lãnh đạo G20 (nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới) lên án cuộc xung đột ở Ukraine "bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất”.

Các nhà lãnh đạo thế giới trồng cây tại hội nghị G20

Vào ngày thứ hai của hội nghị thượng đỉnh G20, các nhà lãnh đạo thế giới đã tham gia lễ trồng cây tại Công viên rừng ngập mặn Ngurah Rai ở thành phố Denpasar.

G20 Indonesia

Minh An

Bạn có thể quan tâm