Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

G20 Indonesia

Những cuốn sách nên đọc để hiểu G20

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh nhóm G20 tại Bali, Indonesia, Zing giới thiệu tới độc giả ba cuốn sách để hiểu hơn về cơ chế đa phương này.

Một hội nghị cấp bộ trưởng của nhóm G20 tại Jakarta, Indonesia hồi tháng 2. Ảnh: AP.

"Chủ nghĩa đa phương trên thế giới và đối ngoại đa phương của Việt Nam", "Ngoại giao cường quốc tầm trung: Lý thuyết, thực tiễn quốc tế và hàm ý cho Việt Nam" và "Sự bất cân xứng về sức mạnh và các mối quan hệ quốc tế" là một số cuốn sách độc giả nên tìm đọc để hiểu thêm về nền tảng mà G20 ra đời và hoạt động.

Chủ nghĩa đa phương trên thế giới và đối ngoại đa phương của Việt Nam

Để hiểu được G20 - một trong những cơ chế đa phương nổi bật hàng đầu thế giới - chúng ta sẽ cần hiểu về cách thức chủ nghĩa đa phương vận hành, cũng như vai trò của các tổ chức đa phương trong nền chính trị thế giới.

Cuốn sách “Chủ nghĩa đa phương trên thế giới và đối ngoại đa phương của Việt Nam” trình bày một bức tranh tổng thể về sự phát triển của cục diện thế giới và khu vực đến năm 2030; xu hướng vận động của các tổ chức và cơ chế đa phương trong cục diện đó.

Đồng thời, cuốn sách cũng đi sâu tìm hiểu ngoại giao đa phương của một số quốc gia đại diện cho các nhóm nước lớn, vừa và nhỏ để làm cơ sở thực tiễn, bàn về đối ngoại đa phương của Việt Nam như thực trạng, xu thế, chiều hướng phát triển của các cơ chế, tổ chức đa phương quốc tế và khu vực mà Việt Nam tham gia trong thời gian tới.

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia xuất bản tháng 2/2019.

Ngoại giao cường quốc tầm trung: Lý thuyết, thực tiễn quốc tế và hàm ý cho Việt Nam

Bên cạnh các cường quốc như Mỹ, Trung Quốc, Nga…., khối G20 còn bao gồm nhiều quốc gia được xếp loại là “cường quốc tầm trung” trong quan hệ quốc tế.

Nội dung cuốn sách “Ngoại giao cường quốc tầm trung: Lý thuyết, thực tiễn quốc tế và hàm ý cho Việt Nam” đã làm rõ khung lý thuyết về khái niệm, tiêu chí xác định cường quốc tầm trung và phân tích nền ngoại giao cường quốc tầm trung trong bối cảnh quan hệ quốc tế hiện nay.

Bên cạnh đó, cuốn sách cũng đánh giá thực tiễn quốc tế về nền ngoại giao cường quốc tầm trung của các cường quốc tầm trung điển hình trên thế giới và khu vực để từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm và khuyến nghị chính sách phục vụ quá trình triển khai đường lối đối ngoại của Việt Nam trong thời gian tới (đến năm 2030).

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia xuất bản tháng 5/2021.

Sự bất cân xứng về sức mạnh và các mối quan hệ quốc tế

Với việc G20 bao gồm cả các cường quốc và các nước tầm trung, sự “bất cân xứng về sức mạnh” cũng là một nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động và quan hệ giữa các thành viên trong khối này.

Cuốn sách “Sự bất cân xứng về sức mạnh và các mối quan hệ quốc tế” đã đi sâu phân tích lý thuyết này. Cuốn sách có cấu trúc gồm 4 phần, 7 chương, cung cấp cho độc giả những kiến thức về sự bất cân xứng trong sức mạnh và các mối quan hệ quốc tế, tác động của nó đến hệ thống chính trị và cán cân quyền lực trên thế giới.

Cuốn sách là tài liệu tham khảo hữu ích cho các nhà hoạch định chính sách, các học giả, các nhà nghiên cứu về quan hệ quốc tế và độc giả quan tâm đến vấn đề này.

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia xuất bản tháng 11/2020.

Mọi ánh mắt đang dồn về Bali

Với hơn 12.000 đại biểu và phóng viên dự kiến đến đảo Bali, Indonesia, trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh G20, công tác an ninh đang bắt đầu được siết chặt.

G20 Indonesia

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm