Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc lên án đánh giá của FBI về nguồn gốc đại dịch Covid-19

Trung Quốc đã chỉ trích đánh giá của FBI rằng việc rò rỉ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán có thể là nguyên nhân gây ra đại dịch Covid-19, cho rằng nó không có độ tin cậy.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh. Ảnh: Reuters.

Trung Quốc hôm 1/3 đã lên án những bình luận của Giám đốc FBI Christopher Wray liên quan đến nguồn gốc đại dịch Covid-19, khẳng định họ kiên quyết phản đối bất kỳ hình thức "thao túng chính trị" nào đối với sự thật, Reuters đưa tin.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh khẳng định kết luận của cộng đồng tình báo Mỹ đưa ra “không có độ tin cậy nào”. “Chúng tôi kêu gọi phía Mỹ tôn trọng khoa học và sự thật”, bà nói thêm.

“Mỹ một lần nữa khuấy động giả thuyết rò rỉ phòng thí nghiệm. Họ sẽ chẳng thể làm mất uy tín của Trung Quốc mà chỉ tự làm tổn hại uy tín của chính mình”, bà nói trong cuộc họp báo thường kỳ.

Trước đó, chia sẻ với Fox News hôm 28/2, ông Wray cho biết “từ lâu, FBI đã đánh giá rằng nguồn gốc của đại dịch rất có thể là một sự cố tiềm ẩn trong phòng thí nghiệm ở Vũ Hán”.

Bình luận của ông được đưa ra sau khi Wall Street Journal đưa tin về việc Bộ Năng lượng Mỹ đánh giá với độ tin cậy thấp rằng đại dịch là kết quả của một vụ rò rỉ phòng thí nghiệm ngoài ý muốn ở Trung Quốc.

Ông Wray cho biết ông không thể chia sẻ nhiều chi tiết về đánh giá của cơ quan vì chúng đã được phân loại mật.

Ông đồng thời cáo buộc chính phủ Trung Quốc "làm hết sức để cố gắng ngăn chặn và làm xáo trộn" những nỗ lực của Mỹ và những nước khác nhằm tìm hiểu thêm về nguồn gốc của đại dịch.

Trong khi đó, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby hôm 27/2 cho biết chính phủ Mỹ chưa đạt được kết luận chắc chắn và sự đồng thuận về nguồn gốc của đại dịch.

Những cuốn sách để hiểu về Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Trung Quốc - một trong những cường quốc châu Á và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Chính sách khẩu trang bắt buộc dài nhất thế giới kết thúc

Hong Kong sẽ chấm dứt yêu cầu đeo khẩu trang ở nơi công cộng từ ngày 1/3, kết thúc "kỷ nguyên Covid-19" kéo dài gây ra nhiều thiệt hại về kinh tế.

Bộ Năng lượng Mỹ đổi ý về nguồn gốc Covid-19

Bộ Năng lượng Mỹ hiện nhận định nhiều khả năng Covid-19 rò rỉ từ phòng thí nghiệm Trung Quốc, nhưng nguồn tin của Wall Street Journal cho biết kết luận này có "độ tin cậy thấp".

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm