Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc hé lộ chiến lược tổng thể đối với Đài Loan

Người đứng đầu cơ quan phụ trách vấn đề Đài Loan của Trung Quốc ngày 7/7 giải thích chiến lược tổng thể đối với vấn đề Đài Loan trong một bài viết trên Nhân Dân Nhật báo.

Theo ông Lưu Kết Nhất, Chủ nhiệm Văn phòng sự vụ Đài Loan của Quốc vụ viện Trung Quốc, một trong những trọng tâm của chiến lược sẽ là ngăn chặn các nguy cơ và thách thức tiềm tàng tại eo biển Đài Loan, qua đó tạo môi trường thuận lợi cho sự phục hưng của Trung Quốc, South China Morning Post đưa tin.

trung quoc dai loan anh 1

Ông Lưu Kết Nhất thời còn là đại diện thường trú của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc. Ảnh: Reuters.

Theo vị quan chức này, việc thống nhất đất nước nên được thúc đẩy như một phần của sự phục hưng đất nước Trung Quốc, và là mục tiêu chính trong kế hoạch mới của Bắc Kinh với Đài Loan. Ông cũng cho rằng căng thẳng giữa đại lục và Đài Loan sẽ gần được giải quyết khi sức mạnh của Trung Quốc gia tăng.

Ông Lưu tuyên bố các đối tượng kêu gọi Đài Loan độc lập là trở ngại lớn nhất với công cuộc thống nhất và cho biết Bắc Kinh sẽ trừng phạt thế lực này.

Dù vậy, ông cũng cho biết chiến lược của Bắc Kinh vẫn dựa trên nguyên tắc hòa bình, “một quốc gia, hai chế độ”, cũng như cách thức chính mà Trung Quốc áp dụng vẫn là phát triển quan hệ với Đài Loan một cách hòa bình.

Đây là lần đầu tiên ông Lưu chỉ ra khung chiến lược giải quyết vấn đề Đài Loan, South China Morning Post cho biết.

Trong một nghị quyết hồi tháng 11/2021, đảng Cộng sản Trung Quốc đề cập đến ý tưởng về một “chiến lược tổng thể đối với vấn đề Đài Loan”, nhưng không nêu chi tiết mà chỉ cho biết chiến lược sẽ dựa trên các phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về Đài Loan kể từ khi nhậm chức năm 2012.

Tướng Mỹ tuyên bố theo dõi sát hành động của Trung Quốc

Tướng Mark Milley cho rằng một cuộc tấn công của Trung Quốc đại lục vào Đài Loan sẽ không xảy ra trong tương lai gần, nhưng Mỹ đang theo dõi "rất chặt chẽ" tình hình.

Sau trái dứa, tới lượt cá mú Đài Loan vào 'tầm ngắm' của Trung Quốc

Sau ngành trồng dứa, đến lượt cá mú của Đài Loan lọt vào "tầm ngắm" của Bắc Kinh, có khả năng khiến ngành nuôi trồng thủy sản của hòn đảo hứng chịu thiệt hại nặng nề.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm