Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tướng Mỹ tuyên bố theo dõi sát hành động của Trung Quốc

Tướng Mark Milley cho rằng một cuộc tấn công của Trung Quốc đại lục vào Đài Loan sẽ không xảy ra trong tương lai gần, nhưng Mỹ đang theo dõi "rất chặt chẽ" tình hình.

Khi được hỏi về khả năng Trung Quốc đại lục tấn công Đài Loan, Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, cho biết: “Có thể, có khả năng, sẽ - một trong những từ này là từ khóa (cho câu hỏi)”, theo BBC.

"Về năng lực, tôi cho rằng Trung Quốc rõ ràng đang phát triển khả năng. Chủ tịch Tập Cận Bình đã đề cập đến điều đó trong các bài phát biểu”. "Và cho dù họ có muốn hay không, đó là một lựa chọn chính trị, đó là một lựa chọn chính sách. Điều đó sẽ dựa trên cách người Trung Quốc nhìn nhận lợi ích và rủi ro vào thời điểm đó", ông cho biết thêm.

"Không có dấu hiệu hoặc cảnh báo về bất cứ điều gì sắp xảy ra vào thời điểm này. Nhưng một lần nữa, chúng tôi theo dõi rất, rất chặt chẽ", ông Milley khẳng định.

Quan he My - Trung anh 1

Ông Mark Milley phát biểu trong phiên điều trần của Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ vào ngày 5/4. Ảnh: AP.

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang có dấu hiệu leo thang căng thẳng trong thời gian gần đây.

Trung Quốc không ngừng điều nhiều máy bay chiến đấu vào Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan. Đáp lại, Mỹ điều tàu hải quân đi qua eo biển Đài Loan.

Vào tháng 5, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng Trung Quốc đang "mời mọc sự nguy hiểm" bằng cách đưa máy bay chiến đấu áp sát Đài Loan. Ông cam kết Mỹ sẽ bảo vệ Đài Loan về mặt quân sự nếu hòn đảo này bị tấn công.

Về phía Trung Quốc, nước này cáo buộc Mỹ "vi phạm cam kết về Đài Loan" và "can thiệp" vào công việc của Trung Quốc.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất. Mỹ không thiết lập quan hệ chính thức với đảo Đài Loan, song là bên cung cấp vũ khí lớn nhất để hòn đảo phòng thủ.

Sau trái dứa, tới lượt cá mú Đài Loan vào 'tầm ngắm' của Trung Quốc

Sau ngành trồng dứa, đến lượt cá mú của Đài Loan lọt vào "tầm ngắm" của Bắc Kinh, có khả năng khiến ngành nuôi trồng thủy sản của hòn đảo hứng chịu thiệt hại nặng nề.

Đài Loan điều máy bay 'xua đuổi' 29 chiến đấu cơ Trung Quốc khỏi ADIZ

Đài Loan ngày 21/6 đã điều máy bay phản lực để đẩy lùi 29 chiến đấu cơ Trung Quốc khỏi vùng nhận dạng phòng không (ADIZ), trong lần gia tăng căng thẳng lớn nhất từ cuối tháng 5.

Hồng Sơn

Bạn có thể quan tâm