Các phi công giỏi nhất của Trung Quốc từ các phi đội tàu sân bay được gửi đến một học viện hải quân để tham gia khóa đào tạo chỉ huy vào tháng trước, PLA Daily đưa tin hôm 16/12.
Tờ báo không đề cập bao nhiêu phi công được chọn, nhưng họ phải vượt qua được 10 tiêu chí đánh giá ban đầu, từ quan điểm chính trị đến tâm lý trước khi có thể tham gia chương trình đào tạo.
Li Jie, chuyên gia hải quân ở Bắc Kinh, cho biết chương trình đào tạo này sẽ tập trung vào các kỹ năng chỉ huy và điều khiển hoạt động trên không và trên biển, một số phi công cuối cùng sẽ được chọn để chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay mới của Trung Quốc.
Đây là một phần trong tham vọng xây dựng lực lượng hải quân mạnh mẽ có thể hoạt động trên toàn cầu. Trung Quốc có kế hoạch vận hành 4 nhóm tác chiến tàu sân bay đến năm 2035. Tàu sân bay nội địa đầu tiên Type-001A đang thử nghiệm trên biển, dự kiến được đưa vào hoạt động cuối năm 2019.
Trung Quốc không có kinh nghiệm vận hành tàu sân bay, đó là một bất lợi lớn trong cuộc cạnh tranh quyền lực trên biển với Mỹ. Ảnh: Reuters. |
Một nguồn tin hải quân nói với South China Morning Post,rằng quá trình đóng mới tàu sân bay Type-002 thứ 2 có thể bắt đầu vào năm 2021, nhưng họ sẽ cần các phi công của tàu sân bay chuẩn bị cho nhiệm vụ chỉ huy.
“Đây là nhu cầu cấp thiết đối với hải quân Trung Quốc để sẵn có các chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay, giống như đối tác phương Tây của họ, những người có khả năng chỉ huy tàu chiến và máy bay trong tình huống chiến đấu phối hợp”, chuyên gia Li nói.
Chuẩn đô đốc Li Xiaoyan, hạm trưởng đầu tiên của tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc, là một phi công không có kinh nghiệm về tiêm kích trên hạm, dù ông có kinh nghiệm hoạt động trên tàu khu trục và tàu hộ vệ tên lửa.
Hạm trưởng Li được thay thế bởi Zhang Zheng chỉ vài ngày sau khi tàu sân bay Liêu Ninh gia nhập hải quân Trung Quốc vào năm 2012. Hạm trưởng Zhang sau đó cũng được thay thế bởi Liu Zhe, tuy nhiên, không ai trong số họ có kinh nghiệm phi công hải quân.
Trung Quốc đang gấp rút đào tạo phi công và sĩ quan chỉ huy cho kế hoạch tàu sân bay tương lai của họ. Ảnh: AP. |
Chuyên gia Li cho rằng Trung Quốc phải bắt kịp về huấn luyện phi công, đặc biệt là sĩ quan chỉ huy cho các tàu sân bay.
Ông Li nêu ví dụ về hạm trưởng Pat "Fin" Hannifin của siêu tàu sân bay USS Ronald Reagan, lớp Nimitz của Mỹ, là phi công có kinh nghiệm hơn 2.800 giờ bay với 33 loại máy bay khác nhau. Ông từng là sĩ quan điều hành trên tàu sân bay lớp Nimitz và chỉ huy tàu đổ bộ, trước khi được bổ nhiệm làm hạm trưởng tàu sân bay Reagan.