Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc điều tra chủ tịch Liên đoàn Bóng đá

Giới chức Trung Quốc ngày 14/2 cho biết đã mở cuộc điều tra ông Chen Xuyuan, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc (CFA), vì nghi ngờ vi phạm pháp luật và kỷ luật nghiêm trọng.

Ông Chen Xuyuan, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc. Ảnh: VCG.

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật tỉnh Hồ Bắc ngày 14/2 đã ra thông báo về việc cuộc điều tra ông Chen Xuyuan. Tân Hoa xã cho biết ông Chen Xuyuan bị điều tra vì "nghi ngờ vi phạm pháp luật và kỷ luật nghiêm trọng".

Đây được cho là động thái trong chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc trong môn bóng đá.

Ông Chen Xuyuan được bầu làm Chủ tịch kiêm Phó Bí thư Đảng ủy Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc vào năm 2019. Ông là quan chức cấp cao thứ 4 của CFA bị điều tra trong 3 tháng qua.

Trước đó, một số quan chức cấp cao của CFA cũng bị cáo buộc vi phạm kỷ luật, bao gồm cựu huấn luyện viên tuyển bóng đá nam Trung Quốc Li Tie và cựu Tổng thư ký CFA Liu Yi.

Trung Quốc hồi năm 2021 đã ra kế hoạch tham vọng để đầu tư vào bóng đá, đặc biệt là cho vòng loại World Cup 2022. Tuy vậy, thành tích của đội tuyển bóng đá nam nước này bị chỉ trích là không tương xứng với số tiền bỏ ra, theo Global Times.

Ông Li Tie cũng là HLV đội tuyển quốc gia Trung Quốc đầu tiên bị điều tra. Một số người cho rằng việc các quan chức cấp cao bị điều tra có thể là cơ hội để cải thiện nền bóng đá Trung Quốc.

Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết các vụ điều tra tham nhũng gần đây có liên quan đến một số quan chức trẻ, cũng như nạn đánh bạc trong kỳ World Cup ở Qatar.

Hồi năm 2013, hàng chục quan chức cấp cao và cầu thủ Trung Quốc đã bị bắt vì tội đánh bạc, hối lộ và dàn xếp tỉ số. Nhiều người bị cấm thi đấu suốt đời, theo Financial Times.

Những cuốn sách để hiểu về Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Trung Quốc - một trong những cường quốc châu Á và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Trung Quốc điều tra phó thống đốc ngân hàng trung ương

Cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc cho biết đang điều tra ông Phạm Nhất Phi, Phó thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, vì “nghi ngờ vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật".

10 năm Trung Quốc quyết liệt 'đả hổ diệt ruồi'

10 năm qua, Trung Quốc đã theo đuổi chiến dịch chống tham nhũng "đả hổ diệt ruồi" với gần 5 triệu người bị điều tra.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm