Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc điều tra cái chết của 21 người trong cuộc thi chạy

Cái chết của 21 người trong cuộc đua siêu marathon tại Trung Quốc đang được điều tra giữa lúc nổi lên nhiều lời kể gây bàng hoàng của các nhân chứng sống sót.

Chính quyền tỉnh Cam Túc - nơi diễn ra cuộc đua thảm khốc - đã thành lập một đội điều tra nguyên nhân vụ việc giữa lúc nổi lên nghi vấn ban tổ chức của sự kiện, AFP dẫn thông tin từ truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết hôm 24/5.

Các nghi vấn nói trên xoay quanh vấn đề ban tổ chức dường như đã phớt lờ cảnh báo ngày 21/5 của Cục Khí tượng Cam Túc về tình hình "mưa lớn, mưa đá, sấm sét, gió giật bất thương" trên toàn tỉnh, trong quá trình chuẩn bị cuộc đua.

172 vận động viên tham gia đường chạy siêu marathon 100 km ở Rừng Đá Hoàng Hà, Trung Quốc đã gặp thời tiết khắc nghiệt tại chặng có độ cao lớn vào chiều 22/5, khiến 21 người thiệt mạng.

Lời kể của những vận động viên sống sót sau khi chiến đấu với gió rét thấu xương ở sườn núi hiểm trở, khiến nhiều người không khỏi bị sốc.

cai chet cua 21 nguoi tham gia marathon anh 1

Lực lượng cứu hộ đã được điều động đến giải cứu các vận động viên. Ảnh: AFP.

“Gió quá mạnh và tôi liên tục bị ngã. Chân tay tôi tê cứng, tôi cảm thấy như mình đang dần mất kiểm soát cơ thể. Tôi quấn chăn cách nhiệt quanh người, lấy thiết bị theo dõi GPS ra, nhấn nút SOS và bất tỉnh”, Zhang Xiaotao, người tham gia cuộc đua đăng trên Weibo.

Zhang nói rằng khi tỉnh lại, anh phát hiện mình đã được một người chăn cừu bế vào hang, quấn chăn và được đặt bên cạnh đống lửa.

Luo Jing, một người sống sót khác trong cuộc đua nói với đài truyền hình CCTV rằng cô nhìn thấy những vận động viên đang vật lộn chạy xuống núi trong áo phông và quần đùi, họ diễn tả hành động của những vận động viên sùi bọt mép và kêu gọi cô từ bỏ cuộc đua càng sớm càng tốt.

Một nhân chứng nói rằng khi vật lộn xuống núi, anh nhìn thấy nhiều người nằm trên mặt đất, và anh tin là một số đã chết. Những người sống sót khác cho biết chăn cách nhiệt do ban tổ chức cung cấp đã bị gió mạnh thổi bay thành từng mảnh.

cai chet cua 21 nguoi tham gia marathon anh 2

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm những người mất tích tại khu du lịch rừng đá Hoàng Hà, tỉnh Cam Túc phía tây bắc Trung Quốc. Ảnh: Getty Images.

Tỉnh Cam Túc thường xuyên phải hứng chịu thời tiết khắc nghiệt bao gồm bão cát và động đất.

Cư dân mạng Trung Quốc phẫn nộ và đổ lỗi cho ban tổ chức vì kế hoạch dự phòng kém. Hashtag "Tai nạn marathon ở Cam Túc là tự nhiên hay do con người?" đã có hơn 84 triệu người xem, chủ đề về an toàn marathon đã có 130 triệu người tìm kiếm.

"Đây hoàn toàn là một thảm họa do con người tạo ra", một cư dân mạng Trung Quốc viết.

Cơ quan quản lý thể thao hàng đầu của Trung Quốc đã ban hành chỉ thị cải thiện việc quản lý an toàn trong các sự kiện thể thao.

Ngày 24/5, cơ quan này cho biết mô hình quản lý trước đây về an toàn trong các cuộc đua "có một số vấn đề và thiếu sót", và tuyên bố từ nay các sự kiện sẽ phải thiết lập các kế hoạch dự phòng chi tiết và một cơ chế hoãn sự kiện nhanh chóng khi cần thiết.

Lời kể nhân chứng về đường chạy marathon 'tử thần' ở Trung Quốc

Cuộc chạy marathon ở Trung Quốc cuối tuần qua trở thành thảm kịch khi hơn 20 người tham gia thiệt mạng, bao gồm những vận động viên hàng đầu đất nước.

'Tôi chỉ có một ý nghĩ, mình không thể chết ở đây được'

Việc 21 VĐV tử nạn ở giải ultra marathon 100 km tại Cam Túc (Trung Quốc) hôm 22/5 khiến giới chạy bộ trên thế giới rúng động.

Nguyễn Huy

Bạn có thể quan tâm