Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc đại lục cảm ơn Elon Musk, Đài Loan chỉ trích

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ cảm ơn tỷ phú Elon Musk về ý tưởng thiết lập "đặc khu hành chính" tại Đài Loan, trong khi đại diện Đài Loan tại Washington khiển trách ông về đề xuất trên.

Tỷ phú Elon Musk. Ảnh: AP.

"Tôi muốn cảm ơn Elon Musk vì lời kêu gọi hòa bình trên eo biển Đài Loan và ý tưởng của ông ấy về việc thành lập một đặc khu hành chính cho hòn đảo", Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tần Cương chia sẻ trên Twitter hôm 9/10.

Ngay sau đó, đại diện của Đài Loan tại Washington lên tiếng khiển trách tỷ phú Mỹ về đề xuất tạo lập "đặc khu hành chính" để giải quyết căng thẳng ở eo biển Đài Loan, theo Reuters.

"Bất kỳ đề xuất lâu dài nào cho tương lai phải được xác định một cách hòa bình, không bị ép buộc và tôn trọng mong muốn của người dân Đài Loan", đại diện Đài Loan nhấn mạnh.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với Financial Times hôm 7/10, tỷ phú Elon Musk gợi ý tạo lập đặc khu hành chính tại Đài Loan.

"Gợi ý của tôi là tìm ra một mô hình đặc khu hành chính có thể chấp nhận được ở mức độ hợp lý cho Đài Loan. Nhưng có thể (đề xuất này) sẽ không làm tất cả hài lòng", tỷ phú Musk cho biết.

Tuyên bố trên được ông Musk đưa ra sau khi nhận câu hỏi về Trung Quốc, nơi công ty Tesla của ông có một nhà máy xe điện lớn tại Thượng Hải. Nhà máy này đóng góp một nửa đơn hàng của Tesla trong năm 2021, theo Reuters.

Tỷ phú công nghệ Mỹ nổi tiếng với các phát ngôn gây tranh cãi trên mạng xã hội. Đầu tuần qua, ông Musk đề xuất Ukraine chính thức công nhận bán đảo Crimea là của Nga, duy trì vị thế trung lập và tổ chức lại trưng cầu dân ý có sự giám sát của Liên Hợp Quốc ở 4 tỉnh Ukraine vừa bị Nga tuyên bố sáp nhập.

Tuyên bố này khiến Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sau đó lên tiếng phản bác.

Elon Musk đề xuất giải pháp cho tình hình eo biển Đài Loan

Tỷ phú Elon Musk tuyên bố căng thẳng giữa hai bờ eo biển Đài Loan có thể được giải quyết bằng cách thiết lập một "đặc khu hành chính" ở hòn đảo.

Nga lên tiếng về đề xuất hòa bình của Elon Musk

Điện Kremlin ngày 4/10 lên tiếng trước đề xuất của tỷ phú người Mỹ Elon Musk về kế hoạch hòa bình để chấm dứt chiến sự tại Ukraine.

Hương Vũ

Bạn có thể quan tâm