Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Elon Musk đề xuất giải pháp cho tình hình eo biển Đài Loan

Tỷ phú Elon Musk tuyên bố căng thẳng giữa hai bờ eo biển Đài Loan có thể được giải quyết bằng cách thiết lập một "đặc khu hành chính" ở hòn đảo.

Tỷ phú Elon Musk. Ảnh: AP.

Trả lời trên Financial Times hôm 7/10, ông Musk gợi ý tạo lập một đặc khu hành chính tại Đài Loan (Trung Quốc), và các bên có thể đạt một thỏa thuận dễ chịu hơn so với Hong Kong.

Tuyên bố trên được ông Musk đưa ra sau khi nhận câu hỏi về Trung Quốc, nơi công ty Tesla của ông có một nhà máy xe điện lớn tại Thượng Hải. Nhà máy này đóng góp một nửa đơn hàng của Tesla trong năm 2021, theo Reuters.

Theo Financial Times, những đề xuất của ông Musk xuất phát từ niềm tin rằng các quyết định kinh doanh sẽ không thể ban hành nếu không cân nhắc đến an ninh và địa chính trị, hoặc cũng có thể từ sự kiêu ngạo cá nhân rằng bản thân mình có câu trả lời cho mọi vấn đề.

Ông Musk cũng chia sẻ các thông tin như Bắc Kinh muốn ông đảm bảo sẽ không chào bán dịch vụ Starlink ở thị trường đại lục, cũng như không tán thành việc SpaceX gửi hệ thống Starlink tới Ukraine để giúp đỡ Kyiv trong cuộc xung đột với Nga.

Theo vị tỷ phú, một cuộc xung đột tại Đài Loan nếu chẳng may xảy ra sẽ tạo nên tác động to lớn, không chỉ với Tesla mà với cả các công ty khác như Apple. "Apple chắc chắn sẽ gặp rắc rối lớn", ông nói.

Tỷ phú Elon Musk nổi tiếng với các phát ngôn gây tranh cãi trên mạng xã hội. Hồi đầu tuần qua, ông Musk đề xuất Ukraine chính thức công nhận bán đảo Crimea là của Nga, duy trì vị thế trung lập và tổ chức trưng cầu dân ý có sự giám sát của Liên Hợp Quốc ở 4 tỉnh Ukraine vừa bị Nga tuyên bố sáp nhập.

Ông thậm chí yêu cầu người dùng Twitter bỏ phiếu đồng ý hoặc không cho ý tưởng của mình.

Tuyên bố này đã gây ra sự giận dữ tại Ukraine. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sau đó đã phản bác ý kiến này.

Nga lên tiếng về đề xuất hòa bình của Elon Musk

Điện Kremlin ngày 4/10 lên tiếng trước đề xuất của tỷ phú người Mỹ Elon Musk về kế hoạch hòa bình để chấm dứt chiến sự tại Ukraine.

Tổng thống Ukraine đáp trả Elon Musk trên Twitter

Tỷ phú Elon Musk đã bị Tổng thống Volodymyr Zelensky và nhiều quan chức khác chỉ trích sau khi yêu cầu người dùng Twitter cân nhắc ý tưởng của ông về chấm dứt xung đột tại Ukraine.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm