Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Trung Quốc cử cố vấn quân sự sang Syria chống IS'

Quan chức Syria nói rằng Trung Quốc sẽ giúp chính phủ nước này trong cuộc chiến chống IS bằng cách cử các cố vấn quân sự sang quốc gia Trung Đông trong vài tuần tới.

Hàng không mẫu hạm Liêu Ninh của Trung Quốc. Ảnh: Wikipedia
Hàng không mẫu hạm Liêu Ninh của Trung Quốc. Ảnh minh họa: RT

“Các cố vấn quân sự Trung Quốc sẽ tới đây trong vài tuần nữa”, một quan chức quân sự Syria nói với trang thông tin Al Masdar Al-Arabi có trụ sở tại Lenbanon.

Bài báo trên trang Al Masdar Al-Arab cho biết, một tàu hải quân Trung Quốc đang trên đường tới Syria cùng hàng chục cố vấn quân sự. Cùng đi với họ là các binh sĩ.

Con tàu được cho là đã đi qua kênh đào Suez ở Ai Cập và tiếp tục tới Địa Trung Hải. Các cố vấn Trung Quốc sẽ tập trung tại vùng Latakia cùng nhân viên Nga.

Trong khi đó, Sputnik dẫn nguồn DEBKAfile - trang tin của Israel - dẫn lời các nguồn tin quân sự cho hay tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc được nhìn thấy ở cảng Tartus của Syria bên bờ Địa Trung Hải. Một tàu tuần dương gắn tên lửa dẫn đường đã hộ tống hàng không mẫu hạm Trung Quốc.

Hồi tháng 12/2014, Trung Quốc đưa ra lời đề nghị giúp Iraq chống lại chiến binh Hồi giáo, sẵn sàng hỗ trợ các cuộc không kích nhưng không tham gia liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu.

Thông tin về việc Bắc Kinh cử cố vấn quân sự sang Syria xuất hiện sau khi Nga, Iran, Iraq và Syria nhất trí thành lập một trung tâm thông tin chung ở Baghdad phối hợp hoạt động chống phiến quân IS.

“Mục đích chính của trung tâm là thu thập, xử lý và phân tích thông tin hiện tại về tình hình tại Trung Đông, ban đầu là để chống IS”, một nguồn tin ngoại giao – quân sự tiết lộ với hãng thông tấn Nga hôm 26/9.

Trong khi đó, thời gian gần đây, phương Tây hoài nghi về về mục đích của việc Nga điều quân và máy bay tới Syria. Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định các hành động của Moscow là “giới hạn” và nhằm cung cấp vũ khí cho chính quyền Syria, đào tạo quân và hỗ trợ nhân đạo cho người dân nước này.

“Chúng tôi hành động dựa trên Hiến chương Liên Hợp Quốc, tức là quy định cơ bản của luật quốc tế hiện nay. Các hoạt động hỗ trợ, gồm cả viện trợ quân sự đều phải được chính phủ hợp pháp của một quốc gia chấp thuận hay yêu cầu, hoặc theo quyết định của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”, ông Putin nói với chương trình 60 phút của đài CBS.

Putin cũng nhắc lại rằng, Nga ủng hộ quân đội Syria và cụ thể là chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad. “Ông ấy (Assad) đang đối đầu với một số đối tác quốc tế của chúng tôi. Trên thực tế, quân đội của Asssad đang phải chiến đấu chống các nhóm khủng bố”, ông Putin nói.

Tổng thống Putin: Nga sẽ ngăn thảm cảnh Libya ở Syria

Tổng thống Putin ngày 27/9 trả lời phỏng vấn chương trình 60 Minutes của đài CBS và tin rằng hành động của Nga sẽ giúp Syria tránh được thảm họa như Libya.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm