Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Putin: Nga sẽ ngăn thảm cảnh Libya ở Syria

Tổng thống Putin ngày 27/9 trả lời phỏng vấn chương trình 60 Minutes của đài CBS và tin rằng hành động của Nga sẽ giúp Syria tránh được thảm họa như Libya.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trả lời phỏng vấn. Ảnh: CBS

Ngay trước chuyến đi tới Mỹ để dự phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Putin đã mời phóng viên đài CBS của Mỹ tới dinh thự của ông bên ngoài Moscow, nơi ông trả lời phỏng vấn chương trình 60 Minutes.

Chương trình được phát ngày 27/9, ngay trước khi Tổng thống Nga Putin phát biểu tại phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama trong bối cảnh Nga và Mỹ đang bất đồng về hàng loạt vấn đề.

Trong cuộc phỏng vấn, người đứng đầu điện Kremlin thừa nhận Nga đang giúp đỡ chính phủ hợp pháp ở Syria. “Chúng tôi tin tưởng sâu sắc rằng mọi hành động trái với luật pháp nhằm hủy diệt một chính phủ hợp pháp sẽ tạo ra những tình cảnh bi đát mà bạn có thể chứng kiến trong khu vực Trung Đông, Bắc Phi. Libya là một ví dụ. Quốc gia này đang lâm vào tình trạng vô chính phủ khi các phe phái tranh giành quyền lực. Tôi cũng thấy tình huống tương tự ở Iraq. Thế nên, không có biện pháp nào khác để giải quyết khủng hoảng Syria hơn là hỗ trợ chính phủ Syria chống khủng bố song hành với thúc đẩy đối thoại”, ông Putin nói.

Ông chủ Điện Kremlin cũng lên tiếng chỉ trích những bên ủng hộ phe đối lập, chủ yếu là các lực lượng khủng bố, nhằm lật đổ chính quyền Bashar al-Assad mà không cần quan tâm tới hậu quả quốc gia này phải hứng chịu. Phương Tây cáo buộc Tổng thống Assad chống lại người dân của mình nhưng họ phải nhìn vào 60% lãnh thổ Syria đang bị kiểm soát bởi lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) và các nhóm khác.

Tổng thống Putin cho biết quân đội Nga hiện không tham gia vào bất cứ hành động quân sự nào trên lãnh thổ Syria hay một quốc gia nào khác. Điện Kremlin cũng chưa có kế hoạch cho các hoạt động tương tự. Tuy nhiên, Nga đang xem xét tăng cường hợp tác với Tổng thống Assad và các đồng minh khác. Tổng thống Putin cũng cho rằng Nga không bị ám ảnh để trở thành siêu cường trên trường quốc tế dù cá nhân ông rất tự hào về nước Nga.

Về vấn đề Ukraine, Tổng thống Putin cho biết Nga nắm đầy đủ thông tin về những người hỗ trợ lật đổ chính quyền Tổng thống Yanukovych, bao gồm danh tính, vai trò, các khoản tiền, quá trình đào tạo, quốc gia đào tạo…. Moscow cũng khẳng định tôn trọng chủ quyền Ukraine nhưng phản đối các cuộc bạo loạn lật đổ vi hiến.

“Chúng tôi tôn trọng chủ quyền Ukraine và muốn các nước khác cũng tôn trọng chủ quyền của Ukraine nói riêng và của những quốc gia khác. Tuy nhiên, tôn trọng chủ quyền không đồng nghĩa với việc chấp thuận các cuộc đảo chính vi hiến nhằm loại bỏ chính quyền hợp pháp”, ông chủ Điện Kremlin khẳng định.

Vì sao cuộc gặp giữa Obama và Putin là bước đột phá?

Cuộc gặp sắp tới giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Barack Obama được dự kiến là bước ngoặt trong quá trình phục hồi quan hệ bình thường giữa hai nước.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm