Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga có thể tham gia liên minh chống IS

Một quan chức ngoại giao Nga tuyên bố Moscow có thể tham gia liên minh chống tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS).

Một binh sĩ chính phủ Syria giao tranh với chiến binh nổi dậy ở thành phố Deir Ezzor ở miền đông bắc. Ảnh: AFP
Một binh sĩ chính phủ Syria giao tranh với chiến binh nổi dậy ở thành phố Deir Ezzor ở miền đông bắc. Ảnh: AFP

Hôm 25/9, hãng thông tấn Interfax dẫn lời Ilya Rogachev, một giám đốc thuộc Bộ Ngoại giao Nga, cho hay Moscow có thể tham gia liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu với một số điều kiện.

Hai nguồn tin trong chính phủ Nga cho hay, Tổng thống Vladimir Putin sẵn sàng điều động chiến đấu cơ không kích IS nếu Mỹ từ chối đề nghị gia nhập lực lượng quốc tế chống IS của Moscow.

Các nhà hoạt động xã hội thông báo quân đội Syria đã sử dụng những phi cơ mà Nga mới cung cấp. Các phi cơ dùng để tấn công phiến quân IS trong tỉnh Aleppo ở miền bắc nhằm phá vòng vây xung quanh một căn cứ không quân gần đó, Reuters đưa tin.

Trước đó, giới chức Mỹ cũng khẳng định Nga đang hỗ trợ Tổng thống Syria trong cuộc chiến chống phe nổi dậy bằng cách cung cấp chiến đấu cơ, súng dành cho trực thăng, pháo và bộ binh. Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) cũng cho biết, chiến đấu cơ của Nga xuất hiện ở nước này trong thời gian gần đây, do các phi công Syria điều khiển.

Chính phủ Nga luôn muốn chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad tại Syria tham gia nỗ lực quốc tế chống IS. Moscow luôn nhấn mạnh rằng mọi chiến dịch quốc tế ở Syria chỉ nên diễn ra sau khi Liên Hợp Quốc cho phép.   

Mỹ: Nga bắt đầu hoạt động do thám tại Syria

Các quan chức Mỹ cho biết Nga đã khởi động nhiệm vụ do thám bằng máy bay không người lái ở Syria hôm 21/9.

Linh Phong

Bạn có thể quan tâm