Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ: Nga điều phản lực chiến đấu tới Syria

Theo truyền thông Mỹ, Moscow tiếp tục đưa thêm vũ khí vào Syria, bao gồm cả máy bay phản lực khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hội đàm với người đồng cấp Nga về vấn đề Syria.

Phản lực chiến đấu Su-24 của Nga. Ảnh: RT

CNN dẫn lời một quan chức tình báo Mỹ cho biết, số lượng vũ khí Nga tại Syria là “đáng kể”. Đây cũng là lần tiên Nga triển khai số lượng lớn binh sĩ tới một quốc gia không thuộc Liên Xô cũ kể từ thời điểm Moscow tham chiến ở Afghanistan.

Theo báo cáo của phía Mỹ, Nga có thể đưa tới Syria nhiều máy bay chiến đấu có khả năng tấn công các mục tiêu dưới mặt đất, yểm trợ từ trên không và đánh chặn máy bay quân sự của đối phương. Một lượng nhỏ xe tăng chủ lực và xe bọc thép của Nga cũng đang có mặt tại Syria để vận chuyển binh sĩ.

Trong “cuộc đối thoại mang tính xây dựng" giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và người đồng cấp Nga Sergei Shoygu hôm 18/9, hai quan sức quân sự cấp cao tiếp tục thảo luận về "các cơ chế nhằm hạ nhiệt xung đột ở Syria" trong khi phía Mỹ vẫn tiếp tục chiến dịch không kích IS.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ dẫn lời ông Shoygu khẳng định việc Nga đưa quân tới Syria là động thái “mang tính phòng thủ”, nhằm hỗ trợ chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad. Trước đó, Moscow tuyên bố lực lượng quân sự Nga sẽ giúp quân đội Syria chống lại phiến quân Hồi giáo (IS).

Hiện tại, Mỹ và đồng minh đang tiến hành không kích IS trên lãnh thổ Iraq và Syria. Vấn đề quan trọng là Moscow và Washington D.C cần tăng cường phối hợp trên phương diện quân sự để tránh những cuộc chạm trán bất ngờ.

Phía Mỹ cũng chưa thể xác định được ý đồ của Nga khi đưa khí tài tới Syria. Ban đầu, phía Nga tập trung hỗ trợ quân đội Syria bằng không lực và hoạt động cứu trợ nhân đạo. Mỹ hy vọng nga đưa một lượng nhỏ binh sĩ tới Syria để hỗ trợ các hoạt động nhân đạo này.

Quân đội Mỹ 'thổi phồng' kết quả cuộc chiến chống IS

Bộ Chỉ huy trung ương Mỹ (Centcom) đang bị điều tra về việc “thổi phồng” và “tô hồng” các báo cáo về kết quả chiến dịch không kích nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm