Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc áp phong tỏa nhiều nơi trước thềm Đại hội đảng XX

Nhiều thành phố của Trung Quốc đã áp lệnh phong tỏa mới và hạn chế đi lại, trong đó có Thượng Hải, để ngăn dịch Covid-19 bùng phát trước thềm Đại hội đảng XX.

Cảnh phong tỏa tại Thượng Hải vào tháng 3. Ảnh: Reuters.

Trung Quốc ghi nhận hơn 2.000 ca mắc Covid-19 trong ngày 10/10, mức cao nhất trong một tháng qua. Thông tin này được đưa ra giữa lúc giới chức áp đặt các biện pháp phong tỏa và hạn chế mới để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát đến thủ đô trước thềm Đại hội đảng XX.

Tại Thượng Hải, hàng chục nghìn người đã được đặt trong tình trạng phong tỏa hôm 10/10, sau khi nhiều khu dân cư đột ngột bị đóng cửa vào cuối tuần.

Hơn 2.100 hộ gia đình ở trung tâm tài chính này đã bị ảnh hưởng chỉ vì một ca nhiễm hôm 9/10, theo một cuộc họp báo của chính phủ.

Nhiều cư dân đã sốc khi hàng rào xanh được dựng lên xung quanh các tòa nhà, khiến họ nhớ lại đợt phong tỏa kéo dài 2 tháng của thành phố vào đầu năm nay.

Các nhà chức trách cho biết tính đến ngày 10/10, Thượng Hải có 9 khu dân cư bị phong tỏa với "nguy cơ trung bình" dọc theo 6 quận.

Nhiều thành phố khác của Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng. Hôm 7/10, thành phố Vĩnh Tế ở phía Bắc tỉnh Sơn Tây đã ra lệnh phong tỏa 3 triệu dân trong 2 ngày, sau khi một thành phố lân cận ghi nhận ca mắc.

Theo đài truyền hình quốc gia CCTV, thành phố Phần Dương của tỉnh Sơn Tây hôm 10/10 cũng áp phong tỏa sau khi phát hiện một ca dương tính trong quá trình xét nghiệm toàn thành phố vào ngày hôm trước.

Bên cạnh đó, một số du khách đến Bắc Kinh cho biết họ nhận được thông báo trên ứng dụng theo dõi Covid-19 yêu cầu phải xét nghiệm PCR để đến nơi công cộng. Yêu cầu này được đưa ra bất chấp việc họ đến từ khu vực không có ca mắc.

Tuần trước, một số điểm nóng du lịch đã áp tình trạng phong tỏa, trong đó có thành phố Hải Khẩu ở tỉnh Hải Nam. Tân Cương cũng đã cấm tất cả người dân rời khỏi địa phương vào tuần trước sau khi phát hiện một ổ dịch.

Nơi tiền tuyến phòng dịch của Trung Quốc

Tại Thụy Lệ, thành phố nhỏ nằm ở phía tây tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), người dân từng phải trải qua 7 đợt với 119 ngày phong tỏa chỉ trong hơn một năm.

Dân Lhasa chật vật vì thiếu thức ăn giữa phong tỏa

Số ca Covid-19 cao và tình trạng thiếu thực phẩm đang gây khó khăn cho thành phố Lhasa ở Tây Tạng sau hơn 1 tháng nơi đây áp dụng biện pháp chống dịch nghiêm ngặt, theo SCMP.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm