Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Lhasa chật vật vì thiếu thức ăn giữa phong tỏa

Số ca Covid-19 cao và tình trạng thiếu thực phẩm đang gây khó khăn cho thành phố Lhasa ở Tây Tạng sau hơn 1 tháng nơi đây áp dụng biện pháp chống dịch nghiêm ngặt, theo SCMP.

Nhiều gia đình trong Lhasa - thành phố 860.000 dân - đang dần hết thức ăn. Người dân ở đây hoặc yêu cầu ở nhà, hoặc đã được đưa đi bệnh viện dã chiến kể từ khi các ca mắc cộng đồng đầu tiên được phát hiện vào ngày 8/8, SCMP đưa tin.

Theo số liệu chính thức, Lhasa ghi nhận 9 ca mắc mới có triệu chứng và 95 ca mắc mới không triệu chứng trong cộng đồng vào ngày 16/9. Cho tới nay, thành phố này ghi nhận tổng cộng 540 ca mắc có triệu chứng.

Covid-19 o Trung Quoc anh 1

Không cảnh cho thấy đường phố thành phố Lhasa vắng vẻ trong thời gian phong tỏa. Ảnh: Getty.

Một người sống ở Lhasa tự xưng là Sam Wang nói mình đã ở nhà trong 36 ngày qua.

“Rất khó để có thức ăn, nhiều người đã hết thực phẩm”, ông Wang nói. “Lần cuối cùng tôi mua được đồ ăn là nửa tháng trước… Hiện tôi chỉ còn vỏn vẹn vài củ khoai tây và hành, gạo chỉ đủ vài ngày nữa”.

Do không có công ty thương mại điện tử lớn, công tác thu mua thực phẩm của Lhasa phụ thuộc hoàn toàn vào đảng viên trong cộng đồng. Nhưng hầu hết người này đều đã mắc Covid-19, ông Wang nói.

Lời kể của ông Wang khớp với bức tranh được thể hiện qua lượng lớn bài đăng trực tuyến trên mạng xã hội Trung Quốc, theo SCMP. Một số bức ảnh trên mạng xã hội cho thấy cảnh tượng chật chội ở các bệnh viện dã chiến.

Ông Wang nói tình hình ở Lhasa tương tự những ngày khó khăn nhất trong hai tháng Thượng Hải phong tỏa.

Quan chức địa phương ngày càng chịu áp lực lớn. Họ không còn có thể cách ly tách biệt giữa ca dương tính và tiếp xúc gần, cũng như không thể kịp thời cung cấp thực phẩm cho người trong cách ly.

Tết Trung thu hỗn loạn ở Trung Quốc

Joey Liu, cư dân Vũ Hán, gồng mình trải qua một hành trình đầy khó khăn để đoàn tụ với gia đình, song các hạn chế Covid-19 ở Trung Quốc đã khiến hy vọng này tiêu tan.

Hàng triệu dân Thành Đô tiếp tục chịu cảnh phong tỏa

Thành Đô hôm 7/9 quyết định kéo dài thời gian phong tỏa ở hầu hết khu vực trung tâm thành phố khi số ca mắc Covid-19 tại đây vẫn tiếp tục tăng bất chấp những biện pháp mạnh tay.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm