Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tết Trung thu hỗn loạn ở Trung Quốc

Joey Liu, cư dân Vũ Hán, gồng mình trải qua một hành trình đầy khó khăn để đoàn tụ với gia đình, song các hạn chế Covid-19 ở Trung Quốc đã khiến hy vọng này tiêu tan.

Khi Joey Liu khởi hành từ Copenhagen, Đan Mạch, vào ngày 1/9 để trở về đoàn tụ với gia đình ở Vũ Hán, Trung Quốc, cô biết mình đang đánh cược một canh bạc lớn, South China Morning Post đưa tin ngày 10/9.

Giống như nhiều người về quê trong Tết Trung thu năm nay, đây là lần đầu tiên cô Liu đi du lịch kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát vào năm 2019.

Vé máy bay một chiều từ Copenhagen đến Bắc Kinh, nối chuyến tại Brussels, có giá 15.000 nhân dân tệ (2.160 USD), gấp 4-5 lần mức giá trước đại dịch.

Cô Liu đã tiêm phòng đầy đủ và phải thực hiện tổng 4 lần xét nghiệm PCR trước khi được phép lên chuyến bay của Hainan Airlines từ Brussels.

Trung Quoc anh 1

Người dân Trung Quốc gặp nhiều khó khăn khi về nước trong dịp Tết Trung thu. Ảnh: AP.

Khi hạ cánh xuống Tây An, tỉnh Thiểm Tây, vào ngày 3/9, cô Liu phải cách ly 7 ngày trong khách sạn. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, cô sẽ được đưa đến nhà ga vào ngày 10/9, để đi tàu đến Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc.

Điều đó có nghĩa cô tiếp tục phải trải qua Tết Trung thu một mình.

“Tôi sẽ dành kỳ nghỉ trong khách sạn cách ly một mình”, Liu nói. “Tôi sẽ gọi video với cha mẹ, cùng họ tham gia bữa tiệc trực tuyến và nâng ly chúc mừng sức khỏe họ”.

Trước đó, cô đã không thể về thăm mẹ khi bà có ca phẫu thuật vào đầu năm nay, vì những hạn chế nghiêm ngặt trong chính sách Zero Covid-19.

Và kể cả khi đến được Vũ Hán, cô Liu cũng không chắc chắn có được chấp nhận hay không. Cô đã được chấp thuận cách ly tại nhà, nhưng nếu dịch bùng phát trong cộng đồng, cô sẽ không thể về nhà.

“Có quá nhiều điều không chắc chắn”, cô Liu chia sẻ. "Tôi không ngờ đó là một hành trình dài như vậy".

Trung Quốc đã chứng kiến số ca mắc Covid-19 gia tăng trong những tuần gần đây. Hơn 20 thành phố trên khắp đất nước đã áp dụng nhiều hạn chế kiểm soát dịch kể từ cuối tháng 8.

Trung Quốc siết việc đi lại nội địa

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc tuyên bố nước này sẽ siết chặt các phương thức di chuyển nội địa từ ngày 10/9 đến hết tháng 10, South China Morning Post đưa tin.

Trung Quốc tuyên chiến với bánh trung thu 'lệch lạc'

Giới chức Trung Quốc đã ra quân rà soát những đơn vị đội giá bánh trung thu nhằm ngăn chặn tham nhũng và chi tiêu quá mức trong dịp Trung thu năm nay.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm