Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc tuyên chiến với bánh trung thu 'lệch lạc'

Giới chức Trung Quốc đã ra quân rà soát những đơn vị đội giá bánh trung thu nhằm ngăn chặn tham nhũng và chi tiêu quá mức trong dịp Trung thu năm nay.

Các cơ quan thương mại và chống tham nhũng Trung Quốc đã nhắm đến những bên bán đội giá bánh trung thu hoặc cung cấp những gói quà xa xỉ trong dịp Trung thu, vượt quá giới hạn chi phí sản xuất và vi phạm khi sử dụng các thành phần bị cấm, Guardian đưa tin ngày 8/9.

Chiến dịch rà soát lần này cũng yêu cầu bên bán phải giữ hồ sơ doanh số bán bánh trung thu trong hai năm. Kể từ đầu tháng 8, cơ quan thực thi pháp luật đã kiểm tra hơn 180.000 nhà cung cấp và đơn vị bán bánh trung thu.

Giới chức Trung Quốc nói rằng chi phí sản xuất một hộp bánh trung thu trung bình khoảng 70 nhân dân tệ, và giá bán lẻ không được vượt quá 500 nhân dân tệ.

80% sản phẩm bánh trung thu được bán với giá thấp hơn một nửa so với mức trần. Tuy nhiên, truyền thông đưa tin một số nhà buôn đã lách luật bằng cách bán hộp bánh với giá 499 nhân dân tệ, hoặc đính kèm chúng vào một bộ quà tặng đắt tiền đi cùng với rượu hay bánh kẹo.

banh trung thu trung quoc anh 1

Những hộp bánh trung thu được trưng bày trong siêu thị tại Trung Quốc. Ảnh: Eyeshenzhen.

"Bánh trung thu thì vẫn vậy, nhưng hộp quà thì ngày càng to hơn theo từng năm", một hãng truyền thông địa phương cho biết.

Thị trường bánh trung thu có tính cạnh tranh cao tại Trung Quốc, với giá trị khoảng 16,9 tỷ nhân dân tệ. Do đó, các nhà sản xuất phải không ngừng sáng tạo để nổi bật với phần còn lại.

Việc tặng các hộp quà bánh trung thu giá trị được cho là cơ hội để gây ấn tượng với bạn bè và người thân trong ngày lễ. Nhưng việc trao tặng các hộp quà xa xỉ bị kiểm soát nghiêm ngặt dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình.

Việc ra quy định với bánh trung thu là động thái của chính quyền Trung Quốc nhằm kiềm chế chi tiêu xa xỉ. Động thái này từng được thực hiện vào năm 2013 và 2014. Ngoài ra, chính phủ cũng có các quy định ngăn tổ chức những lễ cưới tốn kém, hay giới hạn số lượng món ăn mỗi bàn được gọi tại nhà hàng.

"Những chiếc bánh trung thu bị đội giá không chỉ lệch lạc với nguồn gốc văn hóa truyền thống, mà còn gây sự lãng phí, tác động tiêu cực đến xã hội, thậm chí có thể liên quan đến những hoạt động tham nhũng", một quan chức nói với China News Weekly.

Chuỗi cung ứng của Apple gặp khó vì lệnh phong tỏa tại Thành Đô

Các chính sách “Zero Covid-19” nghiêm ngặt của Trung Quốc tiếp tục đè nặng lên lĩnh vực sản xuất của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, sau khi chịu ảnh hưởng bởi hạn hán.

Ngành phát đạt trái ngược ở Trung Quốc

Chiến lược "Zero Covid-19" đã ảnh hưởng đến nền kinh tế Trung Quốc và nhiều công ty, nhưng nó lại mang đến lợi nhuận khổng lồ cho các nhà sản xuất kit xét nghiệm.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm