Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên chỉ trích tổng thư ký LHQ là 'tay sai của Mỹ'

Bình Nhưỡng lên án người đứng đầu Liên Hợp Quốc Antonio Guterres sau khi ông nói các lệnh trừng phạt là điều cần thiết nhằm gây sức ép với quốc gia Đông Bắc Á.

Phái đoàn Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 22/2 ra tuyên bố bày tỏ sự không hài lòng về phát ngôn "khinh suất" của Tổng thư ký Antonio Guterres tại Diễn đàn An ninh Munich tuần trước.

"Hành động này không cho thấy điều gì khác ngoài sự ngụy biện lố bịch không phù hợp với bổn phận của một vị tổng thư ký LHQ và chỉ khiến chúng tôi nghĩ liệu có phải ông ấy là một kiểu tay sai đại diện cho nước Mỹ hay không", tuyên bố trên viết, theo AFP.

trieu tien len an tong thu ky lien hop quoc anh 1
Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres phát biểu tại Munich hôm 16/2. Ảnh: Getty.

Trong hội nghị tại Munich (Đức), ông Guterres ca ngợi Hội đồng Bảo an LHQ vì đã thành công trong việc "gây sức ép với Triều Tiền thông qua các lệnh trừng phạt". "Theo tôi, việc duy trì áp lực là điều hết sức cần thiết", ông nói.

Triều Tiên cho rằng Mỹ phải chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên và chương trình hạt nhân, tên lửa của Bình Nhưỡng là hình thức phòng vệ chính đáng.

Thông cáo của phái đoàn Triều Tiên nói phát biểu của ông Guterres là "nham hiểm" và yêu cầu vị tổng thư ký người Bồ Đào Nha "kiềm chế các hành động như người mộng du trong tương lai".

Năm ngoái, Hội đồng Bảo an LHQ đã áp đặt 3 lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên nhằm thúc ép nước này từ bỏ chương trình hạt nhân, tên lửa. Các biện pháp kinh tế hướng đến mục tiêu cắt đứt nguồn doanh thu mà Triều Tiên sử dụng để phát triển vũ khí.

Triều Tiên duyệt binh ngay trước Olympics mùa đông ở Hàn Quốc Một ngày trước lễ khai mạc Olympics mùa đông tại Hàn Quốc, Triều Tiên tổ chức duyệt binh mừng ngày thành lập quân đội. Dù vậy, cuộc duyệt binh không được phát sóng trực tiếp.

Triều Tiên hủy cuộc gặp em gái Kim Jong Un với phó TT Mỹ vào phút chót

Một cuộc gặp gỡ bí mật giữa phó tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên tại Hàn Quốc đã được lên kế hoạch nhưng bị Bình Nhưỡng hủy bỏ vào phút chót.

Trung Quốc điều tra ‘tàu lạ’ vượt rào cấm vận Triều Tiên

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 22/2 thông báo đang điều tra một tàu được cho là của nước này lén vận chuyển hàng cho một tàu Triều Tiên.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm