Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc điều tra ‘tàu lạ’ vượt rào cấm vận Triều Tiên

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 22/2 thông báo đang điều tra một tàu được cho là của nước này lén vận chuyển hàng cho một tàu Triều Tiên.

Chính phủ Nhật Bản cho biết một máy bay tuần tra quân sự và một tàu hộ tống đã phát hiện vụ việc trên, xảy ra ở biển Hoa Đông hồi tuần trước. Đây có thể là dấu hiệu vi phạm trắng trợn lệnh cấm vận mà Liên Hợp Quốc đã áp đặt lên Triều Tiên.

tau Trung Quoc ban dau cho Trieu Tien anh 1
Tàu chở dầu Triều Tiên bị Nhật Bản phát hiện trên biển Hoa Đông ngày 16/2. Ảnh: Kyodo.

Cụ thể, phía Nhật Bản cho biết tàu chở dầu Triều Tiên được xác định là tàu Yu Jong 2, có treo quốc kỳ nước này; xung quanh đó là một số tàu nhỏ “không rõ xuất xứ”. Tàu cách bờ biển ngoài khơi Thượng Hải khoảng 250 km.

Tàu tiếp tế được xác định có các chữ bằng tiếng Trung, dịch nghĩa sang là “tàu chở dầu 078, thành phố Ninh Đức, tỉnh Phúc Kiến”.

Đây cũng là lần thứ ba chỉ sau hai tháng đầu năm mà Tokyo báo cáo về việc vận chuyển hàng hoá trên biển trái phép cho một tàu Triều Tiên.

“Trung Quốc xem xét nghiêm túc chuyện này và đang điều tra”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng ngày 22/2 bình luận về báo cáo của phía Nhật Bản.

Ông Cảnh Sảng nhấn mạnh “các cơ quan chức năng Trung Quốc đã ra thông báo rõ ràng về việc cấm triệt để mọi hoạt động vận chuyển hàng hoá với phía Triều Tiên nhằm tuân thủ nghị quyết của Hội đồng Bảo an”.

Người phát ngôn này khẳng định Trung Quốc sẽ xử lý những cá nhân và tổ chức vi phạm cấm vận quốc tế “dựa trên bằng chứng và luật pháp Trung Quốc”.

Triều Tiên hủy cuộc gặp em gái Kim Jong Un với phó TT Mỹ vào phút chót

Một cuộc gặp gỡ bí mật giữa phó tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên tại Hàn Quốc đã được lên kế hoạch nhưng bị Bình Nhưỡng hủy bỏ vào phút chót.

Olympics mùa đông: Khi Thế vận hội phô bày hố sâu ngăn cách Hàn Quốc muốn Olympics mùa đông tại PyeongChang sẽ là kỳ "thế vận hội hòa bình" giúp hạ nhiệt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Nhưng khoảng cách 2 miền bán đảo ngày càng xa.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm