Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghi phạm vụ Kim Jong Nam đến Campuchia tập dượt ám sát

Nữ nghi phạm người Indonesia trong vụ ám sát người được cho là Kim Jong Nam khai ở toà rằng cô bị lừa đến Campuchia với mục đích tham gia chương trình truyền hình.

Ông Gooi Soon Seng, luật sư của nghi phạm Siti Aisyah, nói trước toà án ở Shah Alam, ngoại ô Kuala Lumpur, ngày 22/2 rằng cô khẳng định bị lừa để tham gia vào một chương trình truyền hình chơi khăm, với tình tiết là “phục kích” và bất ngờ phun một loại chất lỏng vào mặt đối tượng. Nhà điều tra cho rằng những diễn biến này được xem như tập dượt cho cuộc ám sát thực sự.

nghi pham vu Kim Jong Nam den Campuchia tap duot anh 1
Cảnh sát đưa nghi phạm Siti Aisyah rời toà án hôm 22/2. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Aisyah cho biết cô từng đến Phnom Penh vào đầu năm ngoái để gặp một người tên “James” và một nghi phạm người Triều Tiên được xác định là Hong Song Hac, nhưng người này chỉ tự xưng họ Chang khi gặp Aisyah.

Đội trưởng đội điều tra của cảnh sát Malaysia cho biết nghi phạm Aisyah khai đã “tập dượt” ba lần tại sân bay ở Phnom Penh. Tổng cộng cô được trả thù lao 600 USD.

Khi đến Malaysia vào đầu tháng 2/2017, cô được giao nhiệm vụ “chơi khăm” ở sân bay tại Kuala Lumpur. “Ngày quay hình cuối cùng. Hy vọng rằng tôi sẽ được họ tin tưởng và gia hạn hợp đồng”, một bài đăng ngày 7/2/2017 trên Facebook được cho là của cô Aisyah viết.

Tuy nhiên, đối tượng lần này là người được cho là ông Kim Jong Nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Luật sư Gooi nói trước toà rằng đây là bằng chứng cho thấy Aisyah “tự hào khi là một diễn viên”, khẳng định bị cáo “bị lừa vào các trò chơi khăm”. Nhưng cảnh sát Malaysia khẳng định hai bị cáo biết rõ rằng họ đang tiến hành một vụ ám sát.

Dẫu vậy, vị đại diện cảnh sát Malaysia nói “không có video ghi lại khoảnh khắc Aisyah phun chất độc vào nạn nhân”.

Nghi phạm Aisyah và Đoàn Thị Hương bị cáo buộc đổ dung dịch có chứa chất độc thần kinh VX vào mặt người được cho là Kim Jong Nam khiến ông này thiệt mạng ngày 13/2/2017. Cả hai đều khẳng định mình vô tội và họ không biết dung dịch đó có độc tính.

5 dấu mốc quan trọng trong vụ án Đoàn Thị Hương Đoàn Thị Hương bị buộc tội ám sát Kim Jong Nam, anh trai của lãnh đạo Triều Tiên và đang đứng trước nguy cơ sẽ phải chịu án cao nhất.

Vụ Đoàn Thị Hương: Luật sư cáo buộc cảnh sát tránh né câu hỏi

Cảnh sát xác nhận người được cho là ông Kim Jong Nam đã gặp một công dân Mỹ trước khi bị sát hại, song "không nhớ" cuộc gặp diễn ra tại khách sạn nào dù đã điều tra.

'Kim Jong Nam' mang theo 12 chai thuốc giải độc khi bị ám sát

Tại Tòa án Tối cao Malaysia, nhân chứng cho biết người nghi là Kim Jong Nam đã mang theo 12 chai thuốc giải độc trong ba lô khi vụ ám sát bằng chất độc thần kinh VX xảy ra.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm