Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc chi 2,5 triệu USD cho đội cổ vũ và dàn nhạc Triều Tiên

Seoul dành số tiền kỷ lục để đài thọ cho hơn 400 người từ phía kia biên giới trong thời gian Triều Tiên sang dự Olympics, nhưng cũng không quên những biện pháp trừng phạt quốc tế.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết 2,5 triệu USD là số tiền kỷ lục mà quốc gia này đã chi cho hơn 400 người Triều Tiên, trong số đó chỉ có 22 vận động viên đến tranh tài tại Olympics mùa đông tổ chức ở Pyeongchang.

140 nhạc sĩ, ca sĩ, vũ công của dàn nhạc, 229 thành viên đội nữ cổ động và một nhóm vận động viên biểu diễn taekwondo của Triều Tiên đã trở thành tâm điểm chú ý ở Olympics kỳ này. Điều này được lý giải bởi sự hiện diện của họ được xem như dấu hiệu của việc hạ nhiệt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và sức hấp dẫn kỳ lạ họ mang đến từ đất nước vốn tách biệt với thế giới bên ngoài. 

doi co vu Trieu Tien anh 1
Đội cổ vũ Triều Tiên trong một vòng thi trượt ván tại Olympics. Ảnh: Kyodo.

Đội cổ vũ Triều Tiên đặc biệt nổi bật và đóng vai trò không thể thay thế trong mỗi sự kiện họ góp mặt, dù cách cổ vũ của họ thường ít liên quan đến diễn biến trên sân thi đấu.

Theo AP, việc Hàn Quốc chi trả cho sự có mặt của các đoàn nghệ thuật và cổ vũ của Triều Tiên dường như là hành động kỳ quặc như thể tự bắn vào chân mình. Tuy nhiên, những năm gần đây, việc này đã trở nên quen thuộc - Triều Tiên từng ba lần cử đoàn tương tự sang Hàn Quốc dự các sự kiện thể thao.

Hàn Quốc từng bỏ ra 1,3 triệu USD cho sự tham dự của Triều Tiên vào Á vận hội tại Busan năm 2002, 836.000 USD tại Đại hội Thể thao Sinh viên Thế giới năm 2003 ở Daegu và 385.000 tại Á vận hội 2014 ở Incheon.

doi co vu Trieu Tien anh 2
Dàn nhạc Triều Tiên biểu diễn tại sân vận động Gangneung, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters.

"Việc Triều Tiên tham dự Olympics 2018 sẽ là cơ hội cho hợp tác và hòa giải giữa hai miền trên bán đảo Triều Tiên", Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố. Bộ cho biết số tiền chi trả này phù hợp với luật trong nước, nhưng nhấn mạnh đây không nên được xem là bước lùi trong việc thực hiện những cam kết quốc tế của Seoul.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ với cộng đồng quốc tế về các biện pháp trừng phạt quốc tế chống lại Triều Tiên", tuyên bố viết.

Chuyến thăm của em gái nhà lãnh đạo Kim Jong Un và các quan chức cao cấp để dự lễ khai mạc Olympics không nằm trong danh sách được đài thọ.

Nghệ thuật tuyên truyền qua âm nhạc của Triều Tiên Triều Tiên đã cử một dàn nhạc tới Hàn Quốc cho 2 buổi biểu diễn hiếm hoi dịp Olympics. Từ opera tới pop, âm nhạc luôn là công cụ tuyên truyền hữu hiệu của chính quyền Bình Nhưỡng.

Phó TT Mỹ thừa nhận phớt lờ em gái Kim Jong Un ở Olympics

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết việc ông phớt lờ em gái Kim Jong Un là hành động phù hợp, gửi đi thông điệp rõ ràng của Mỹ tới Triều Tiên.

Những điều mới mẻ đón tiếp phái đoàn Triều Tiên tại Hàn Quốc

"Một bán đảo, hai lối sống", và trong chuyến đi Hàn Quốc tham dự Olympic mùa đông, những người Triều Tiên có thể sẽ có cơ hội trải nghiệm một lối sống hoàn toàn khác.

Hoa Hạ

Bạn có thể quan tâm