Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bóng dáng Triều Tiên tại vùng đồi Olympics ở Hàn Quốc

Biệt thự cũ ven biển của gia đình Kim, tàu ngầm gián điệp Triều Tiên bị bắt và đài quan sát nhìn về phương Bắc là những lời gợi nhắc về 7 thập kỷ chia cắt trên bán đảo Triều Tiên.

Trieu Tien du Olympics anh 1
Một nữ nghệ sỹ biểu diễn trên đài quan sát Thống nhất Goseong. Trong khi Olympics mùa đông 2018 đột nhiên trở thành nơi Hàn Quốc và Triều Tiên thể hiện những cử chỉ hòa giải hiếm hoi, nhiều cổ động viên và du khách tới thăm những địa điểm liên quan tới Triều Tiên để tìm hiểu thêm về lịch sử đầy biến động giữa hai quốc gia. Những điểm tham quan nổi tiếng nhất nằm tại tỉnh Gangwon, nơi có ba thành phố tổ chức các hoạt động Olympics. Gangwon là tỉnh duy nhất của Hàn Quốc nằm dọc biên giới liên Triều được bảo vệ nghiêm ngặt nhất thế giới từ nhiều thập kỷ.
Trieu Tien du Olympics anh 2
Nằm ngay phía nam khu phi quân sự (DMZ), đài quan sát Thống nhất Goseong là một trong những điểm ở của Hàn Quốc mà từ đó có thể quan sát núi Kim Cương tuyệt đẹp của Triều Tiên. Dọc theo đường cao tốc ven biển dẫn đến đài quan sát này là một hàng rào thép gai dài, nhằm ngăn chặn người Triều Tiên xâm nhập.
Trieu Tien du Olympics anh 3
Không xa khu phi quân sự, biệt thự đá nằm gần bãi biển nổi tiếng Hwajinpo của Hàn Quốc từng là nơi nghỉ dưỡng của nhà lãnh đạo lập quốc Kim Nhật Thành, ông nội của ông Kim Jong Un. Trước Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, biệt thự có tên "Lâu đài Hwajinpo" thuộc lãnh thổ Triều Tiên. Khi chiến tranh kết thúc, biên giới liên Triều được vẽ lại và công trình này lại thuộc về Hàn Quốc.
Trieu Tien du Olympics anh 4
Ban đầu, Hàn Quốc để các tướng quân đội sử dụng biệt thự làm khu nghỉ mát. Năm 1999, nơi này đã biến thành điểm du lịch. Biệt thự thu hút mỗi ngày khoảng 5.000 khách tham quan vào mùa hè và 500 khách vào mùa đông. Tuy nhiên, lượng khách tăng vọt thêm vài trăm người những ngày gần đây do hiệu ứng từ Olympics.
Trieu Tien du Olympics anh 5
Nhiều du khách cho rằng Hàn Quốc nên gìn giữ ngôi biệt thự như một di tích lịch sử cho thế hệ trẻ. Trong quá khứ, công trình này từng bị một nhóm các nhà hoạt động chống Triều Tiên đe dọa phá hủy.
Trieu Tien du Olympics anh 6
Nhiều nơi trong biệt thự trưng bày bức ảnh chụp cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il, cha của ông Kim Jong Un, hồi 6 tuổi, đang ngồi trên bậc thang đá cùng chị gái và các bạn.
Trieu Tien du Olympics anh 7
Trẻ em chơi trên mái của ngôi biệt thự một thời là nơi nghỉ dưỡng của gia đình Kim. 
Trieu Tien du Olympics anh 8
Tại công viên Thống nhất ở thành phố Gangneung, một tàu ngầm Triều Tiên đang được trưng bày bên bờ biển. Con tàu dài 35 m bị mắc cạn năm 1966 khi đang thực hiện nhiệm vụ gián điệp trong khu vực. Sau khi xác định hư hại là quá nghiêm trọng để có thể sửa chữa, 26 thành viên thủy thủ đoàn đã bỏ lại con tàu, tiến vào rừng rậm trên núi để tìm đường trở về Triều Tiên.
Trieu Tien du Olympics anh 9
Không lâu sau đó, một tài xế taxi phát hiện ra con tàu và thông báo cho các nhà chức trách Hàn Quốc. Một cuộc truy tìm các binh sĩ Triều Tiên kéo dài 49 ngày được tiến hành. 24 binh sĩ Triều Tiên thiệt mạng, một người bị bắt và một người mất tích. Phía Hàn Quốc cũng mất 17 người.
Trieu Tien du Olympics anh 10
Khách tham quan được yêu cầu mang mũ bảo hiểm an toàn màu vàng trước khi tiến vào các khoang kín và có trần thấp của tàu ngầm. Olympics mùa đông giúp lượng khách nước ngoài tới công viên tăng nhiều hơn, nhưng số dân địa phương tham quan lại ít đi do chính quyền áp dụng biện pháp hạn chế xe cộ nhằm giảm ùn tắc giao thông trong thời gian sự kiện diễn ra.
Olympics mùa đông: Khi Thế vận hội phô bày hố sâu ngăn cách Hàn Quốc muốn Olympics mùa đông tại PyeongChang sẽ là kỳ "thế vận hội hòa bình" giúp hạ nhiệt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Nhưng khoảng cách 2 miền bán đảo ngày càng xa.

Hoa Hạ

Theo AP

Bạn có thể quan tâm