Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên cảnh báo 'lằn ranh đỏ' khi Mỹ - Hàn diễn tập

Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 2/2 nói rằng việc Mỹ diễn tập với đồng minh đã đe dọa biến bán đảo Triều Tiên thành "kho vũ khí chiến tranh khổng lồ".

Chiến đấu cơ Mỹ - Hàn diễn tập vào ngày 1/1. Ảnh: AP.

Hãng thông tấn KCNA (Triều Tiên) cho hay Bình Nhưỡng sẽ không quan tâm đến vấn đề đối thoại chừng nào Washington còn theo đuổi các chính sách "thù địch".

"Tình hình quân sự và chính trị trên bán đảo Triều Tiên và trong khu vực đã đi đến lằn ranh đỏ cực độ do các cuộc diễn tập đối đầu quân sự liều lĩnh và các hành động thù địch của Mỹ và đồng minh", một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết.

Tuyên bố từ phía Triều Tiên được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đến Hàn Quốc đầu tuần này. Ông Austin và người đồng cấp Hàn Quốc ngày 31/1 cam kết tăng cường diễn tập quân sự và triển khai thêm "khí tài chiến lược", như tàu sân bay hay oanh tạc cơ tầm xa, theo South China Morning Post.

Một ngày sau, Mỹ và Hàn Quốc có cuộc diễn tập không quân với sự tham gia của nhiều chiến đấu cơ chủ lực, như máy bay ném bom hạng nặng B-1B và tiêm kích "Chim ăn thịt" F-22 của Mỹ, và tiêm kích F-35 của hai nước.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết cuộc diễn tập cho thấy ý chí và khả năng của Mỹ trong việc cung cấp năng lực răn đe mạnh mẽ với mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên.

Triều Tiên cho biết sẽ đáp trả mọi động thái quân sự của Mỹ, bao gồm sử dụng "lực lượng hạt nhân mạnh mẽ nhất". Bình Nhưỡng nói thêm cuộc diễn tập là động thái của Mỹ muốn biến bán đảo Triều Tiên thành vùng chiến sự và "kho vũ khí chiến tranh khổng lồ".

Trong khi đó, Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin đã gặp Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm 1/2. Ông Park kêu gọi tăng cường các lệnh trừng phạt với Triều Tiên.

Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách về Triều Tiên có tựa đề "Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi" do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản năm 2021. Cuốn sách giúp bạn đọc có cách nhìn đầy đủ, rõ nét hơn khi tìm hiểu về đất nước, con người Triều Tiên, cũng như cập nhật những thông tin về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội Triều Tiên hiện nay.

Binh sĩ Hàn Quốc vô tình nổ súng gần biên giới với Triều Tiên

Hàn Quốc ngày 29/1 cho biết một binh sĩ nước này đã vô tình bắn súng máy khi huấn luyện gần biên giới với Triều Tiên. Seoul đã thông báo cho Bình Nhưỡng vụ việc là do sơ suất.

Hàn Quốc tìm cách bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên trong 2023

Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 27/1 cho biết Seoul sẽ thúc đẩy bình thường hóa quan hệ liên Triều trong năm nay bằng các kế hoạch tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp với Bình Nhưỡng.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm