Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc tìm cách bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên trong 2023

Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 27/1 cho biết Seoul sẽ thúc đẩy bình thường hóa quan hệ liên Triều trong năm nay bằng các kế hoạch tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp với Bình Nhưỡng.

Hàn Quốc tìm cách bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên trong năm nay. Ảnh: AP.

Trong báo cáo gửi Tổng thống Yoon Suk Yeol về các nhiệm vụ chính năm 2023, Bộ Thống nhất Hàn Quốc đưa ra 7 mục tiêu chính sách tập trung cải thiện mối quan hệ với Triều Tiên và đặt nền móng cho việc thống nhất, Yonhap đưa tin.

Trong khi kiên quyết chống lại các hành động khiêu khích từ Triều Tiên thông qua hợp tác liên minh Seoul - Washington, Hàn Quốc sẽ nỗ lực tái khởi động đối thoại liên Triều trong năm nay.

Bộ này cũng cho biết chính phủ có kế hoạch "tìm cách tiếp xúc trực tiếp - gián tiếp với Triều Tiên thông qua các nhóm dân sự và tổ chức quốc tế, nhằm mở ra cơ hội cải thiện quan hệ liên Triều".

Nếu có thể tái khởi động đối thoại liên Triều, Bộ Thống nhất sẽ ưu tiên giải quyết các vấn đề nảy sinh do hai miền chia cắt, chẳng hạn việc các gia đình ly tán do Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 và công dân Hàn Quốc bị giam giữ ở Triều Tiên.

Bộ trưởng Thống nhất Kwon Young Se cho biết sẽ không xem xét đưa ra đề nghị đàm phán mới với Bình Nhưỡng, mặc dù vẫn sẵn sàng nối lại đối thoại bất cứ lúc nào. "Điều quan trọng là Triều Tiên nối lại đối thoại một cách chân thành", ông nói trong cuộc họp báo.

Ngoài ra, bộ này cũng dự tính vạch ra kế hoạch chi tiết trung và dài hạn mới về thống nhất liên Triều, tạm thời tên là "Sáng kiến tương lai mới về vấn đề thống nhất". Chính phủ Hàn Quốc đặt mục tiêu công bố tầm nhìn mới trong năm nay sau khi hoàn thiện dựa trên ý kiến chuyên gia và công chúng.

Những cuốn sách để hiểu về Hàn Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Hàn Quốc - một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Bộ Tư lệnh LHQ: Triều Tiên và Hàn Quốc đã vi phạm hiệp định đình chiến

Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc ngày 26/1 cho biết cả Triều Tiên và Hàn Quốc đã vi phạm thỏa thuận đình chiến khi điều máy bay không người lái vào không phận của nhau hồi tháng 12/2022.

Quốc hội Triều Tiên công bố nhiều nội dung quan trọng

Quốc hội Triều Tiên đã công bố kế hoạch bình thường hóa sản xuất công nghiệp, hướng tới các mục tiêu kinh tế trong năm nay, bất chấp "biến động tồi tệ nhất" do dịch Covid-19.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm