Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tránh Ukraina, Malaysia Airlines chuyển hướng bay sang Syria

Chuyến bay từ Kuala Lumpur đến London cuối tuần qua của Malaysia Airlines không còn đi qua bầu trời Ukraina, thay vào đó là đường bay mới qua Syria vốn cũng đang có nội chiến.

Trang web chuyên theo dõi lộ trình bay Flightradar24 ngày 21/7 đăng bản đồ lộ trình chuyến bay của hãng Malaysia Airlines từ Kuala Lumpur đến London ngày 20/7, mang số hiệu MH004. Theo bản đồ, phi cơ áp dụng đường bay mới qua không phận Syria, sau khi tuyến đường quen thuộc trước đây là Ukraina đã đóng cửa vì thảm kịch MH17. Tình hình Syria cũng đang căng thẳng vì cuộc nội chiến kéo dài từ năm 2011 nhưng chưa có dấu hiệu kết thúc.

Bản đồ theo dõi lộ trình bay của máy bay Malaysia Airlines, bay từ Kuala Lumpur đến London, đi qua không phận Syria. Ảnh: SMH
Bản đồ theo dõi lộ trình của máy bay Malaysia Airlines, từ Kuala Lumpur đến London, đi qua không phận Syria. Ảnh: SMH

Trước đó, dữ liệu của Flightradar24 ghi nhận chuyến bay MH004 khởi hành ngày 18 và 19/7 đã bay qua phía đông Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo báo The Star, Malaysia Airlines phát thông báo thừa nhận việc điều chỉnh lộ trình bay qua không phận Syria. “Kế hoạch bay của MH004 hoàn toàn tuân thủ với lộ trình do Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) phê chuẩn. Cơ quan hàng không dân dụng Syria đã gửi điện văn thông báo hàng không (NOTAM) khẳng định vùng không phận Syria không phải là khu vực hạn chế. MH004 hoạt động trong vùng không phận do ICAO chấp thuận”.

Lý do phi cơ chở khách vẫn bay qua Ukraina dù bất ổn

Các phi cơ chỉ ngừng bay qua không phận Ukraina sau khi Boeing 777 của Malaysia rơi, vì đây là một trong những tuyến quan trọng và nhộn nhịp nhất thế giới.

Việc Malaysia Airlines thay đổi lộ trình bay cho thấy các hãng hàng không thế giới đang nỗ lực tìm tuyến đường an toàn khi di chuyển giữa châu Á tới châu Âu. Nhiều hãng hàng không quốc tế phải thay đổi tuyến đường, không còn sử dụng không phận Ukraina sau khi chuyến bay MH17 gặp nạn tại miền đông nước này.

Trước đây, việc các hãng hàng không dân dụng bay qua những vùng chiến sự như Syria hay Afghanistan không phải hiếm. Dẫu vậy, hãng Malaysia Airlines phải đối mặt với nhiều chỉ trích khi cho phép máy bay đi qua bầu trời phía đông Ukraina, khu vực giao tranh xảy ra giữa quân đội ly khai và chính quyền Kiev. 

Chuyến bay MH17 gặp nạn tại Donetsk khiến toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng. Chính phủ các nước phương Tây khẳng định thủ phạm gây ra vụ tai nạn là phiến quân ly kha.

Malaysia Airlines sẽ đệ đơn xin phá sản?

Malaysia Airlines sẽ trình kế hoạch tái cơ cấu lên quỹ đầu tư nắm giữ nhiều cổ phần của hãng trong tuần này, đề ra hai phương án xin phá sản hoặc chấp nhận tư nhân hóa.

Trong diễn biến khác, Cơ quan quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã ban hành danh sách các vùng cấm bay đối với những hãng hàng không thương mại của nước này. Theo trang Market Watch, danh sách vùng cấm bay gồm 6 nước "nguy hiểm nhất" đối với hoạt động bay của Mỹ, gồm Ethiopia, Iraq, Libya, Triều Tiên, Somalia và Ukraina.

Cơ quan quản lý hàng không Mỹ (FAA) ban hành danh sách 6 vùng nguy hiểm nhât. Ảnh: Market Watch
Cơ quan quản lý hàng không Mỹ (FAA) ban hành danh sách 6 vùng nguy hiểm nhất. Ảnh: Market Watch

Tại không phận Ukraina, FAA đã cấm các hãng hàng không Mỹ bay qua Cộng hòa tự trị Crimea kể từ tháng 4/2014. Sau tai nạn của MH17, FAA mở rộng lệnh cấm này và quy định không hãng nào được hoạt động ở phía đông Ukraina.

FAA cũng khuyến cáo về những vùng không phận nguy hiểm khác như Afghanistan, Congo - nơi phiến quân nổi dậy từng bắn hạ một máy bay của hãng Boeing chở 40 người vào năm 1998, Ai Cập, Iran, Kenya, Mali, Syria, Yemen...

Ukraina lập vùng cấm bay, hàng không các nước đổi lộ trình

Các hãng hàng không lớn ở châu Âu lần lượt tuyên bố thay đổi lộ trình bay để không phải di chuyển qua không phận Ukraina, sau vụ máy bay của Malaysia Airlines rơi ở đông Ukraina.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm