Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Malaysia Airlines sẽ đệ đơn xin phá sản?

Malaysia Airlines sẽ trình kế hoạch tái cơ cấu lên quỹ đầu tư nắm giữ nhiều cổ phần của hãng trong tuần này, đề ra hai phương án xin phá sản hoặc chấp nhận tư nhân hóa.

Hãng Bloomberg ngày 21/7 dẫn những nguồn tin đáng tin cậy cho biết Malaysia Airlines sẽ trình kế hoạch cải tổ lên Quỹ đầu tư chính phủ Khazanah Nasional - đơn vị sở hữu đến 69,4% cổ phần tại hãng hàng không - trong tuần này.

Đề xuất tái cơ cấu diễn ra trong bối cảnh lượng khách hàng và số vé bán ra của Malaysia Airlines giảm mạnh trong tháng 6/2014. Hãng đã rơi vào tình trạng khó khăn tài chính ngay trước khi sự cố MH370 và MH17 xảy ra. Khazanah từng dự đoán Malaysia Airlines chỉ còn đủ khả năng tài chính để hoạt động thêm khoảng một năm.

Malaysia Airlines đối mặt với tương lai bất định. Ảnh: Reuters

Ông Asuki Abas, phát ngôn viên Quỹ Khazanah, từ chối trả lời Bloomberg. Theo Wall Street Journal, quỹ này thiên về phương án tư nhân hóa Malaysia Airlines hơn là để hãng xin phá sản.

Trong khi đó, Malaysia Airlines phát thông báo rằng: "Lúc này chúng tôi tập trung vào các kế hoạch khẩn cấp, phối hợp với chính quyền, huy động mọi nguồn lực để chăm lo cho gia đình các nạn nhân trên chuyến bay MH17. Đây không phải thời điểm trả lời những câu hỏi (về kế hoạch phục hồi)".

Một năm đại hạn của Malaysia Airlines

Hãng hàng không quốc gia của Malaysia gặp phải hai sự cố nghiêm trọng chỉ trong hơn 4 tháng, khiến hơn 500 người thiệt mạng và mất tích.

Bloomberg cho biết tỷ lệ kín chỗ ngồi của Malaysia Airlines trong tháng 6/2014 chỉ còn 76,8%, giảm đáng kể so với con số 84,3% của cùng kỳ năm ngoái.

Để tăng số lượng vé đặt mua, hãng từng áp dụng chiến dịch giảm giá vé để chiêu dụ khách hàng. Chiến lược tỏ ra hiệu quả khi số ghế ngồi trên chuyến bay định mệnh MH17 đã hoàn toàn kín chỗ từ trước ngày khởi hành.

Tuy nhiên, lượng hành khách sử dụng dịch vụ bay của Malaysia Airlines trong tháng 6/2014 giảm 3,1% còn 1,46 triệu người; dù hãng đã tăng tần suất chuyên chở từ năm ngoái, bao gồm việc mở các đường bay đến Australia.

Malaysia Airlines đã hoạt động thua lỗ từ trước khi các biến cố MH370 và MH17 xảy ra. Ảnh: Reuters

Trước khi chuyến bay MH370 mất tích bí ẩn, Bloomberg cho biết Malaysia Airlines báo cáo lỗ tới 4,13 tỷ ringgit (1,3 tỷ USD) trong 3 năm qua. Chỉ riêng trong 3 tháng đầu năm 2014, hãng thiệt hại 443,4 triệu ringgit vì các đại lý và du khách người Trung Quốc ngừng mua vé sau sự việc MH370, cũng như tình hình cạnh tranh khốc liệt hơn.

Sau tai nạn MH17, Malaysia Airlines thông báo sẽ hoàn trả tiền vé cho những hành khách không muốn tiếp tục bay với hãng, miễn là họ thông báo trước ngày 24/7. Chương trình áp dụng với cả những vé không được hoàn lại.

Các chuyên gia nhận định tương lai của Malaysia Airlines không sáng sủa. Quỹ Khazanah dự kiến thông báo kế hoạch với hãng hàng không trong vòng 6 đến 12 tháng tới. Ông Moshin Aziz, chuyên viên phân tích tại Maybank (tập đoàn tài chính lớn nhất Malaysia), dự đoán Malaysia Airlines cần được rót thêm vốn vào giữa năm 2015 nếu muốn tiếp tục hoạt động. “Chúng tôi cho rằng kết quả quý 2 của Malaysia Airlines là kém nhất từ trước đến nay”, ông Aziz nói. Hãng sẽ công bố kết quả hoạt động quý 2 vào tháng tới.

Vụ MH17 có thể dẫn tới những cuộc chiến pháp lý

Các chuyên gia nhận định việc bồi thường cho gia đình nạn nhân chuyến bay MH17 sẽ là cuộc chiến pháp lý giữa hãng hàng không, công ty bảo hiểm, chính phủ và gia đình nạn nhân.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm