Washington Post dẫn lời giáo sư Kees Rietsema, một chuyên gia của Đại học Hàng không Embry-Riddle, bang Florida, Mỹ: "Kế hoạch bay sẽ không thay đổi nhiều trong điều kiện bình thường. Nếu máy bay di chuyển thường xuyên từ Amsterdam sang Kuala Lumpur, họ sẽ duy trì lộ trình bay cũ mỗi ngày". Theo giáo sư Rietsema, các hãng hàng không chịu trách nhiệm về lộ trình bay, chứ không phải phi công, nếu máy bay qua vùng xung đột.
Một cựu binh Không quân Mỹ và từng là phi công trên các chuyến bay thương mại cho biết: "Các hãng hàng không thường xuyên bay qua vùng xung đột, dù là Trung Đông hay bất kỳ nơi nào. Trên phương diện pháp lý, bạn có thể bay qua đây mà không ai cấm. Mặt khác, bạn phải tự đánh giá các rủi ro có thể xảy ra".
Ông Robert Benzon, cựu điều tra viên của Cơ quan An toàn vận tải Mỹ, nêu ví dụ: "Rất nhiều chuyến bay thương mại đến và rời Iraq mỗi ngày".
Tuyến đường bay của MH17 là tuyến đường cơ bản nối châu Âu và châu Á. Ảnh: Business Insider |
Theo trang Business Insider, lộ trình bay của MH17 trên không phận Ukraina ở gần biên giới với Nga mang tên L980 - một trong những tuyến hàng không phổ biến và nhộn nhịp nhất thế giới. Tuyến L980 kết nối các sân bay quốc tế lớn của châu Âu, như Heathrow (Anh), Schiphol (Hà Lan), Frankfurt (Đức) với các đô thị lớn ở châu Á như Singapore, Mumbai (Ấn Độ) và Hong Kong (Trung Quốc).
Do vậy, các chuyến bay thương mại từ Tây Âu sang Nam Á thường xuyên di chuyển qua không phận của Ukraina.
Vài giờ sau khi MH17 gặp nạn, không phận Ukraina hầu như không còn một chuyến bay nào. Ảnh: Business Insider |
Trước khi chuyến bay MH17 gặp nạn, hơn 300 chuyến bay thương mại từ châu Âu qua phía đông Ukraina để đến châu Á mỗi ngày. Phần lớn chuyến bay cũng đi qua những quốc gia đang bất ổn, như Afghanistan. Thậm chí một số phi cơ khác của Malaysia Airlines đã bay qua Ukraina trong ngày 17/7, giống như các máy bay của hãng Singapore Airlines hoặc Air France.
Chính vì tầm quan trọng của tuyến đường qua Ukraina nên tai nạn của chuyến bay MH17 có thể gây tác động lớn đối với vận tải hàng không, khi hàng trăm lịch trình bay sẽ phải thay đổi do sự cố này. Chẳng hạn, chỉ riêng tại sân bay Schiphol (Amsterdam, Hà Lan) - nơi xuất phát ban đầu của MH17 - đã có hàng chục chuyến bay khác dự kiến bay qua đường L980 trong vòng 24 giờ tới.
Trước khi chuyến bay MH17 gặp nạn, các máy bay của Malaysia Airlines và hàng trăm chuyến bay khác vẫn đi qua không phận Ukraina. Ảnh: AP |
Ngay sau chính phủ Ukraina khẳng định máy bay của Malaysia Airlines rơi gần biên giới Ukraina - Nga do trúng tên lửa, nhiều hãng hàng không lớn của châu Âu thông báo thay đổi lộ trình của mọi chuyến bay qua Ukraina.
Lufthansa (Đức), Air France (Pháp), Transearo và Aeroflot (Nga), Turkish Airlines (Thổ Nhĩ Kỳ) đã thay đổi lộ trình bay. Các chuyên gia nhận định tình trạng này có thể kéo dài ít nhất vài tuần. Theo Business Insider, một hãng hàng không khác đã chuyển hướng bay từ Ukraina sang Romania. Emrirates Airlines (Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất UAE) thông báo họ sẽ đình chỉ mọi chuyến bay đến Kiev. Riêng British Airways cho biết chỉ duy nhất chuyến bay từ Heathrow đến Kiev bay qua Ukraina, do hiện trường vụ tai nạn cách Kiev hàng trăm km.