Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tránh khiêu khích Taliban, Anh gấp rút sơ tán người

Anh đang gấp rút đưa người ra khỏi Kabul, khi các nhà ngoại giao cảnh báo việc ở lại Afghanistan quá thời hạn 31/8 là không thực tế và có nguy cơ kích động Taliban.

Phát biểu trước các nghị sĩ từ thủ đô Kabul, Đại sứ Anh tại Afghanistan Laurie Bristow nhấn mạnh việc cố gắng nán lại sân bay Kabul lâu hơn nữa sẽ khiến nước này gặp rủi ro, Guardian đưa tin ngày 23/8.

Dựa trên tình hình ở thủ đô của Afghanistan, ông Bristow khẳng định Taliban sẽ không dung thứ nếu lực lượng phương Tây ở lại vào tháng 9.

Trước đó, phát ngôn viên của Taliban cảnh báo hành động này sẽ vượt qua “lằn ranh đỏ” và “khiêu khích phản ứng đáp trả”.

“Theo tín hiệu mà chúng tôi nhận thấy, Taliban khá kiên quyết rằng họ muốn chiến dịch này kết thúc vào cuối tháng 8”, ông Bristow nói. “Vì vậy, tôi nghĩ rằng sau đó, nếu Mỹ và đồng minh vượt qua giới hạn này, rủi ro sẽ xuất hiện”.

rut quan tai Afghanistan anh 1

Binh lính hướng dẫn người di tản trên máy bay của không quân Mỹ tại sân bay Kabul. Ảnh: Reuters.

Thiếu tướng Nick Borton, tham mưu trưởng phụ trách hoạt động di tản, cho biết Anh đang “lên kế hoạch kết thúc sơ tán”. Ông nói cảm thấy khó khăn khi phải kết thúc hoạt động này trong 8 ngày nữa, trước thời hạn 31/8.

Lập trường này của ông Bristow dường như mâu thuẫn với Thủ tướng Boris Johnson, người đích thân đề xuất Tổng thống Mỹ Joe Biden kéo dài thời hạn rút quân của Mỹ khỏi Afghanistan, để giúp sơ tán nhiều người dân hơn khỏi nước này.

Quyết định cuối cùng về việc gia hạn có thể được đưa ra trong cuộc họp trực tuyến của G7 vào ngày 24/8 (giờ địa phương). Tuy nhiên, bất cứ thỏa thuận nào cũng sẽ phải đàm phán với Taliban, lực lượng kiểm soát Kabul và khu vực xung quanh sân bay.

Các quan chức ở Washington xác nhận Anh yêu cầu kéo dài thời hạn sơ tán, nhưng Mỹ ra sức phản đối.

“Lập trường của Tổng thống Biden khác với lập trường của Anh. Tuy nhiên, phải công nhận rằng rất khó để hoàn thành quá trình di tản trước ngày 31/8. Vì vậy, điều này vẫn đang được cân nhắc”, người này cho biết.

G7 thúc ép Tổng thống Biden kéo dài thời hạn sơ tán tại Afghanistan

Trong cuộc họp trực tuyến với G7, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ đối mặt với lời kêu gọi kéo dài thời hạn để kịp di tản hàng nghìn người đang tìm cách chạy trốn Taliban.

Lãnh đạo G7 đối mặt câu hỏi công nhận Taliban hay không

Lãnh đạo G7 sẽ nhóm họp hôm nay 24/8 để thống nhất về việc có chính thức công nhận lực lượng Taliban ở Afghanistan hay không, và kế hoạch trừng phạt nhóm này.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm