Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

G7 thúc ép Tổng thống Biden kéo dài thời hạn sơ tán tại Afghanistan

Trong cuộc họp trực tuyến với G7, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ đối mặt với lời kêu gọi kéo dài thời hạn để kịp di tản hàng nghìn người đang tìm cách chạy trốn Taliban.

Các nhà lãnh đạo G7 sẽ giục ông Biden gia hạn thời hạn rút quân hoàn toàn vào ngày 31/8 theo kế hoạch. Cuộc họp lãnh đạo G7 diễn ra vào ngày 24/8 (giờ địa phương) - dưới sự chủ trì của Thủ tướng Anh Borris Johnson, theo Reuters.

Trong khi đó, theo một quan chức quốc phòng nói với CNN rằng quân đội Mỹ đang tham vấn cho Tổng thống Biden về việc có nên quyết định kéo dài thời gian di tản ở Afghanistan sau thời hạn 31/8 hay không.

Cố vấn quân sự cho hay quyết định này phải được đưa ra vào ngày 24/8 để có đủ thời gian rút 5.800 quân hiện có trên mặt đất, cũng như số trang thiết bị và vũ khí của họ.

Nếu tổng thống đồng ý, trong "vài ngày nữa", quân đội sẽ cố gắng sơ tán càng nhiều người càng tốt, trước khi Mỹ bắt đầu rút quân hoàn toàn.

Động thái này diễn ra sau tuyên bố của Taliban rằng Mỹ phải rút toàn bộ lực lượng trước ngày 31/8 - thời hạn mà quân đội Mỹ cho biết họ vẫn đang lên kế hoạch đáp ứng. Nếu Mỹ và đồng minh vẫn cố gắng ở lại Afghanistan sau tuần tới, Taliban cảnh báo sẽ có "hậu quả" kéo theo hành động này.

my rut quan khoi Afghanistan anh 1

Hàng trăm người tập trung gần chiếc máy bay vận tại C-17 của Không quân Mỹ tại sân bay Kabul, Afghanistan vào ngày 16/8. Ảnh: CNN.

Dự kiến, cuộc họp của G7 tập trung vào nỗ lực sơ tán người còn ở lại Afghanistan, cũng như tương lai của đất nước này, theo Reuters.

“Ưu tiên hàng đầu là hoàn thành việc sơ tán công dân và những người Afghanistan đã nỗ lực hỗ trợ chúng ta trong 20 năm qua. Ở giai đoạn tiếp theo, điều quan trọng là chúng ta trở thành cộng đồng quốc tế, cùng đồng ý cách tiếp cận lâu dài”, ông Johnson nói trong một tuyên bố.

Theo văn phòng của ông Johnson, các nhà lãnh đạo dự kiến ​​tái khẳng định lời thề bảo vệ những lợi ích đạt được ở Afghanistan trong 20 năm qua, đặc biệt là về giáo dục trẻ em gái và quyền của phụ nữ.

Cuộc họp cũng sẽ thảo luận về khả năng áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế, khả năng cắt viện trợ nếu Taliban vi phạm nhân quyền hoặc nếu lực lượng này sử dụng lãnh thổ làm nơi trú ẩn cho các phần tử khủng bố.

Người dân Kabul sống trong ác mộng

Một tuần sau khi Taliban tràn vào thủ đô Kabul, người dân Afghanistan phải vật lộn từng ngày để tìm kiếm kế sinh nhai giữa lúc ngân hàng đóng cửa và giá lương thực tăng vọt.

Taliban tuyên án tử với anh trai thông dịch viên giúp đỡ quân đội Mỹ

Theo một số bức thư CNN thu thập được, Taliban đã kết án tử hình đối với anh trai của một thông dịch viên Afghanistan. Người này bị cáo buộc giúp đỡ Mỹ và bao che cho em trai.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm