Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taliban tuyên án tử với anh trai thông dịch viên giúp đỡ quân đội Mỹ

Theo một số bức thư CNN thu thập được, Taliban đã kết án tử hình đối với anh trai của một thông dịch viên Afghanistan. Người này bị cáo buộc giúp đỡ Mỹ và bao che cho em trai.

Một cựu quân nhân Mỹ cho biết từng làm việc với người phiên dịch nói trên, đồng thời xác nhận với CNN về trường hợp bị tuyên án của anh trai thông dịch viên này.

Taliban đã gửi ba bức thư cho anh trai của thông dịch viên nói trên. Bức thư viết tay đầu tiên có đoạn: "Ông bị cáo buộc giúp đỡ người Mỹ. Ông cũng được cho là đã bao che em trai mình, người từng là thông dịch viên".

Nội dung bức thư đầu tiên xoay quanh yêu cầu người đàn ông này có mặt tại phiên điều trần của Taliban.

Taliban tuyen an tu anh 1

Một trong ba bức thư Taliban gửi anh trai của thông dịch viên Afghanistan làm việc với quân đội Mỹ. Phần bị tô đen là danh tính của người đàn ông bị tuyên án tử hình. Ảnh: CNN.

Bức thư viết tay thứ hai thông báo về việc người đàn ông nói trên không xuất hiện tại phiên điều trần, theo CNN.

Trong bức thư thứ ba, được đánh máy, Taliban thông báo rằng vì người đàn ông nói trên bỏ qua những lời cảnh báo trước đó về việc ngừng phục vụ quân Mỹ và không tuân thủ trát đòi hầu tòa, ông này bị "tuyên án vắng mặt" và sẽ bị bị kết án tử hình.

"Đây là quyết định cuối cùng của tòa án, ông không có quyền kháng cáo", bức thư viết. "Ông đã chọn con đường này cho chính mình và cái chết là điều không thể tránh khỏi".

Các bức thư được viết bằng tiếng Pashto và có vết đóng dấu khớp với con dấu trong các văn bản lưu trữ của Taliban.

Theo lời cựu quân nhân từng làm việc với người thông dịch viên trong sự vụ này, Taliban đã gửi các bức thư cho anh trai của người phiên dịch trong vòng 3 tháng.

CNN không xác định danh tính người đàn ông Afghanistan cũng như thành viên gia đình của ông này để bảo vệ họ trước những mối đe dọa trong tình trạng bất ổn hiện nay.

Bé gái được bế qua bức tường để vào sân bay Kabul Từ đám đông đang chen lấn bên ngoài sân bay Kabul hôm 19/8, một bé gái được nhấc lên qua bức tường cao và được một người lính Mỹ đỡ lấy.

Taliban tuyên bố tái chiếm 3 quận ở miền Bắc Afghanistan

Phát ngôn viên Taliban ngày 23/8 cho biết lực lượng này đã chiếm lại 3 quận Bano, Deh Saleh, Pul e-Hesar ở tỉnh Baghlan, trước đó thuộc quyền kiểm soát của dân quân Afghanistan.

Phụ nữ Afghanistan: 'Mọi thứ đã thay đổi chỉ trong một tuần'

Sau khi Taliban nắm quyền kiểm soát thủ đô Kabul, chuyên gia về Afghanistan Heather Barr cho rằng "điều không tưởng đang lặp lại ở Afghanistan sau 20 năm".

Taliban bao vây thành trì phản kháng cuối cùng

Taliban cho biết đã bao vây lực lượng phản kháng tập trung tại thung lũng Panjshir, nơi cuối cùng tại Afghanistan chưa thất thủ. Nhưng trước tiên, Taliban muốn thương lượng.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm