Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dân Kabul sống trong ác mộng

Một tuần sau khi Taliban tràn vào thủ đô Kabul, người dân Afghanistan phải vật lộn từng ngày để tìm kiếm kế sinh nhai giữa lúc ngân hàng đóng cửa và giá lương thực tăng vọt.

Những lo lắng hàng ngày về thức ăn và tiền thuê nhà đang tăng thêm sự bất ổn ở một quốc gia có nền kinh tế vốn “mong manh" do các nguồn viện trợ quốc tế bị đứt đoạn, Reuters đưa tin hôm 23/8.

Ngay từ trước khi Taliban tới thủ đô Kabul hôm 15/8, thông tin về việc lực lượng này tiến nhanh qua các thành phố lớn đã khiến đồng Afghani mất giá, đồng thời đẩy giá thực phẩm lên cao hơn bao giờ hết.

Giá các mặt hàng lương thực chính như bột mì, dầu và gạo đã tăng tới 10%-20%. Trong khi đó, các ngân hàng đóng cửa khiến nhiều người không kịp xoay xở để rút tiền tiết kiệm của họ.

cuoc song o Kabul anh 1

Người dân Afghanistan sợ hãi trốn tránh Taliban. Ảnh: BBC.

"Tôi không biết mình nên nghĩ gì trước tiên, sự sống còn của bản thân hay việc nuôi gia đình", một cựu cảnh sát đang lẩn trốn vì lo sợ Taliban trả đũa, cho biết.

Giống như những nhân viên chính phủ khác, anh đã bị cắt lương và giờ đây không thể nuôi vợ và 4 con của mình.

Anh cho biết tuần trước anh đã phải đem đôi nhẫn và đôi bông tai của vợ mình đi cầm. Nhưng cũng như nhiều nơi khác, chợ mua bán vàng đóng cửa và anh không thể tìm được người mua.

"Tôi rất bất lực và không biết phải làm gì", anh nói.

Hôm 22/8, các nhóm viện trợ quốc tế cho biết các chuyến bay thương mại đến Afghanistan đã bị ngừng, đồng nghĩa không có cách nào để viện trợ lương thực và thuốc men.

"Mọi thứ đã kết thúc. Không chỉ chính phủ sụp đổ, mà còn cả hàng nghìn người như tôi, những người có cuộc sống phụ thuộc vào mức lương hàng tháng khoảng 200 USD", một nhân viên chính phủ giấu tên cho biết.

“Chúng tôi đang mắc nợ vì chính phủ không trả lương cho chúng tôi trong hai tháng qua”, ông nói. "Mẹ già của tôi bị bệnh, bà ấy cần thuốc men, còn các con tôi và gia đình tôi cần thức ăn”.

Taliban chiếm Kabul, chính phủ Afghanistan sụp đổ Lực lượng Taliban đã tiến vào Kabul hôm 15/8. Lầu Năm Góc cho biết 6.000 lính Mỹ sẽ triển khai tới sân bay để hoàn tất việc sơ tán nhân viên Mỹ.

Tổng thống Biden: Các cuộc sơ tán ở Afghanistan 'khó khăn và đau đớn'

Giữa lúc vấp phải nhiều chỉ trích, hôm 22/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh việc sơ tán hàng nghìn người Mỹ và Afghanistan là “khó khăn và đau đớn, bất kể nó bắt đầu lúc nào".

Bé 2 tuổi bị giẫm đạp tới chết gần sân bay Kabul

Con gái của một cựu phiên dịch viên làm việc cho công ty Mỹ ở Kabul được cho là đã bị đám đông bên ngoài sân bay Kabul giẫm đạp đến chết hôm 21/8.

Minh An

Bạn có thể quan tâm