Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Biden: Các cuộc sơ tán ở Afghanistan 'khó khăn và đau đớn'

Giữa lúc vấp phải nhiều chỉ trích, hôm 22/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh việc sơ tán hàng nghìn người Mỹ và Afghanistan là “khó khăn và đau đớn, bất kể nó bắt đầu lúc nào".

“Không có cách nào để sơ tán nhiều người như vậy mà không chịu mất mát, tổn thương, hay chứng kiến (những) hình ảnh đau lòng trên truyền hình. Trái tim tôi đau đớn vì điều này”, Guardian dẫn lời Tổng thống Biden.

"Chúng tôi đang nỗ lực để đảm bảo tăng khả năng đưa (mọi người) ra ngoài", ông Biden nói thêm.

Tổng thống Mỹ cho biết nước này đã “thực hiện một số thay đổi” trong quá trình sơ tán, “bao gồm mở rộng lối vào xung quanh sân bay và vùng an toàn” - động thái nhằm hạn chế hành động các tay súng Taliban và giảm bớt sự hỗn loạn xung quanh các cổng.

so tan o Afghanistan anh 1

Tổng thống Joe Biden có cuộc họp ngắn về tình hình Afghanistan tại Nhà Trắng. Ảnh: Rex.

Ông Biden cho hay thời gian hoàn thành cuộc di tản trước đó là ngày 31/8 có thể được gia hạn thêm.

Ông chia sẻ trong “hơn 30 giờ một chút vào cuối tuần này”, khoảng “11.000 người” đã được sơ tán khỏi Kabul.

“Kể từ ngày 14/8, Mỹ sơ tán gần 28.000 người bằng máy bay của Mỹ và liên quân, đồng thời thuê cả máy bay dân sự, nâng tổng số người sơ tán từ tháng 7 lên khoảng 33.000 người”, ông nói.

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh thêm quá trình di tản còn là một chặng đường dài phía trước và vẫn có “nhiều sai sót" có thể xảy ra. Sau khi kết thúc quá trình sơ tán, ông Biden cho hay Mỹ sẵn sàng áp các lệnh trừng phạt đối với Taliban.

Trước đó, Lầu Năm Góc đã kích hoạt chương trình Phi đội Không quân dự bị dân sự (CRAF) để yêu cầu 6 hãng hàng không của Mỹ giúp vận chuyển người sơ tán từ Afghanistan.

Giới chức Mỹ đang bày tỏ lo ngại ngày càng tăng về mối đe dọa từ ISIS-K - một nhánh ở Afghanistan của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), bên cạnh những trở ngại từ Taliban.

Trả lời CNN, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nhận định mối đe dọa từ Isis là "thực tế, nghiêm trọng và dai dẳng".

Taliban bắn chỉ thiên để khống chế đám đông ở sân bay Kabul

Các nhân chứng tại Sân bay Quốc tế Hamid Karzai cho biết một số tay súng Taliban đã bắn chỉ thiên và dùng dùi cui để yêu cầu đám đông xếp hàng trật tự bên ngoài sân bay hôm 22/8.

Những người Afghanistan sơ tán đầu tiên đến Đức

Những người Afghanistan sơ tán đầu tiên đã đến căn cứ không quân Ramstein ở Đức, sau một tuần chìm trong hỗn loạn tại sân bay thủ đô Kabul.

Minh An

Bạn có thể quan tâm