YouTube Việt Nam tràn ngập video làm hại trẻ em
Năm 2019 được xem là năm của những nội dung gây hại cho trẻ em trên YouTube. Từ tháng 2 đến nay, nổi lên những nội dung như hướng dẫn chơi ma túy, tự sát và các trò mạo hiểm.
45 kết quả phù hợp
Năm 2019 được xem là năm của những nội dung gây hại cho trẻ em trên YouTube. Từ tháng 2 đến nay, nổi lên những nội dung như hướng dẫn chơi ma túy, tự sát và các trò mạo hiểm.
Khi Dương Minh Tuyền mở kênh mới và đăng video bạo lực dù từng bị xóa trước đó, YouTube tiếp tục cho thấy sự bất lực trong việc kiểm soát nội dung “bẩn".
Lập kênh mới sau khi trang cũ bị xóa vì vi phạm nội dung, "thánh chửi" Dương Minh Tuyền tiếp tục sản xuất video có nội dung phản cảm, bạo lực, mô tả đời sống giang hồ.
Việc phát tán những clip lời khai các nghi phạm thản nhiên kể lại chuyện giết người đã vô tình gây nhiễm độc cho cộng đồng.
Hàng loạt video có nội dung cổ xúy, kích động bạo lực hay phản cảm vẫn xuất hiện nhan nhản trên YouTube, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng tới một bộ phận khán giả nhỏ tuổi.
Chỉ quáng quàng xử lý nội dung độc hại khi bị các nhãn hàng quảng cáo phản ứng dữ dội, YouTube đang phủi tay trước trách nhiệm xã hội, gây ra những hệ luỵ lớn về sau.
YouTube có một phiên bản an toàn hơn nhưng công ty này biết phần lớn trẻ em không sử dụng nó.
Chi tiền cho Google để quảng cáo trên nền tảng YouTube, nhiều nhãn hàng chịu cảnh hình ảnh thương hiệu xuất hiện bên trong các video có nội dung phản cảm, thậm chí phi pháp.
Sau phán quyết của YouTube, các MCN thuộc Yeah1 vẫn chưa bị xử lý. Những kênh lớn đã "yên vị" trong một network khác. Dịch vụ bật kiếm tiền, dung túng kênh bẩn vẫn tái diễn.
Thế hệ chúng tôi lớn lên ai cũng quen, biết, thậm chí kết bạn với vài anh chàng lêu lổng phá làng phá xóm. Khá Bảnh, ở mức độ nào đấy, cũng chỉ là một “cao bồi thôn”.
Ngân hàng Hàng hải Việt Nam (MSB) tuyên bố tạm dừng tất cả quảng cáo trên YouTube để tiến hành rà soát sau khi quảng cáo của đơn vị này xuất hiện trong video của Khá Bảnh.
Gần 1 tháng trôi qua, Yeah1 đã mất hơn 1.100 kênh, cổ phiếu giảm 60% giá trị và bán lại network ScaleLab từng mua giá 20 triệu USD hồi đầu năm 2019.
Việc một kênh YouTube đốt xe, so sánh và kêu gọi người xem mua một sản phẩm khác tạo tiền lệ xấu cho ngành quảng cáo. Ngoài ra, Khá Bảnh còn quảng cáo cho web cờ bạc...
Theo Wall Street Journal, chỉ một quảng cáo hiển thị nơi không phù hợp có thể tiêu tan danh tiếng nhãn hàng gầy dựng. Nhưng YouTube liên tiếp đặt nhãn hàng vào tình thế nguy hiểm.
Minh bạch thông tin và trách nhiệm giải trình sẽ là một yếu tố quyết định trong kiểm soát rủi ro đối tác kiểu sự cố YouTube. Thế nhưng Yeah1 lại cung cấp thông tin bất nhất.
Hưởng lợi từ chính sự giám sát lỏng lẻo để phát triển người dùng, YouTube không thể vô can khi loạt sự cố xảy ra.
"Lợi thế của việc kinh doanh dựa vào nền tảng có sẵn là tăng trưởng rất nhanh, nhưng buộc phải tuân thủ luật chơi của các nhà tạo lập sân chơi đó".
Ngày 3/3, Công ty CPTĐ Yeah1 gửi đi thông báo về việc YouTube sẽ ngừng thỏa thuận lưu trữ nội dung với đơn vị này từ sau ngày 31/3.
Một công cụ tìm kiếm tin tức, dựng thành video, đọc thoại và đăng tải lên YouTube tự động đang giúp nhiều người ăn cắp nội dung các bài báo và kiếm tiền trên đó.
Các chuyên gia cho rằng hoạt động của YouTube ở Việt Nam có biểu hiện trái pháp luật khi cổ xuý cho quảng cáo trên nội dung xấu và những người tạo ra nội dung xấu.