Chiều 4/4, ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM (GTVT), cho biết tính đến 15h30 hôm nay, hệ thống thu phí cảng biển tại TP.HCM ghi nhận tổng cộng hơn 6.780 doanh nghiệp tham gia đăng ký nộp phí với số lượng hơn 16.500 tờ khai.
Tổng số tiền phải thu là hơn 26,2 tỷ đồng, tuy nhiên, thành phố mới thu về gần 12 tỷ đồng (thu phí trong thành phố chiếm 4,5 tỷ đồng, ngoài thành phố là 7,4 tỷ đồng).
Theo ông An, khi mở tờ khai hải quan, doanh nghiệp có thể đóng tiền ngay hoặc để sau khi hàng di chuyển mới nộp tiền. Do đó, gần 12 tỷ đồng là số tiền thực tế đã thu, số còn lại chắc chắn khi nào hàng di chuyển, doanh nghiệp sẽ nộp phí.
Cảng Tân Cảng - Cát Lái (ở đường Nguyễn Thị Định, TP Thủ Đức, TP.HCM). Ảnh: Quỳnh Danh. |
"Đối với các doanh nghiệp đã làm tờ khai thu phí nhưng chưa kịp nộp tiền, xe chở hàng vẫn ra cảng bình thường. Hải quan và cảng vụ sẽ tiến hành đối soát và gửi thông báo chưa đóng phí cho doanh nghiệp", ông An nói và cho biết hiện hệ thống hoạt động ổn định, không xảy ra ùn tắc tại các cửa ngõ.
Kế hoạch thu phí hạ tầng cảng biển trước đó được thành phố dự tính triển khai từ 1/7/2021, tuy nhiên do dịch Covid-19 nên lùi lại đến tháng 10/2021 rồi tiếp tục dời đến đầu tháng 4 năm nay.
Tính toán của Sở Giao thông Vận tải đến năm 2025, nguồn thu phí hạ tầng cảng biển dự kiến đạt khoảng 16.000 tỷ đồng. Sau khi trích một phần cho đơn vị thu phí, toàn bộ nguồn thu sẽ được đầu tư các công trình quanh cảng.
Theo kế hoạch, tính đến năm 2025 có 14 dự án được thành phố ưu tiên bố trí vốn từ nguồn thu phí cảng biển như Vành đai 2, nút giao Mỹ Thủy, các công trình quanh cảng Cát Lái...
Mức thu phí cảng biển TP.HCM
Đối với hàng nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng chuyển khẩu, mức phí là 2,2 triệu đồng/container 20 feet; 4,4 triệu đồng/container 40 feet và 50.000 đồng/tấn hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.
Đối với hàng xuất, nhập khẩu mở tờ khai ngoài TP.HCM, mức phí là 500.000 đồng/container 20 feet; 1 triệu đồng/container 40 feet; và 30.000 đồng/tấn hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.