Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM có hoãn việc thu phí hạ tầng cảng biển lần 3?

TP.HCM hiện chưa có kế hoạch hoãn thu phí hạ tầng cảng biển. Trong thời gian thu nếu có vấn đề phát sinh, UBND sẽ trình HĐND để xem xét lại.

Theo kế hoạch, TP.HCM sẽ triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển (thu phí hạ tầng cảng biển) từ 1/4.

Tuy nhiên, mới đây, một số hiệp hội ngành nghề có văn bản kiến nghị lùi thời gian thu phí vì nhiều lý do, trong đó có giá xăng dầu tăng gây áp lực lớn cho doanh nghiệp.

Trả lời vấn đề này tại họp báo chiều 14/3, ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM (GTVT), thông tin việc thu phí hạ tầng cảng biển là một trong những sắc thuế được quy định có hiệu lực từ 1/7/2021.

Tuy nhiên, HĐND TP.HCM đã 2 lần thông qua Nghị quyết lùi thời hạn thu phí - lần thứ nhất là 1/10/2021 và lần 2 là 1/4/2022. Như vậy, thời gian tạm hoãn thu là 9 tháng.

"Theo tính toán, con số lẽ ra phải thu trong thời gian lùi là 2.205 tỷ đồng. Đây cũng coi là khoản hỗ trợ doanh nghiệp trong dịch bệnh", ông An cho hay.

TP.HCM thu phi ha tang cang bien anh 1

Nhiều doanh nghiệp đề xuất TP.HCM hoãn thu phí hạ tầng cảng biển. Ảnh: Lê Quân.

Với đề xuất nêu trên của doanh nghiệp, ông An cho biết Sở GTVT đang chờ chỉ đạo của UBND TP.HCM để thực hiện.

Sở đánh giá việc lùi thu phí 2 lần là hỗ trợ doanh nghiệp trong dịch bệnh. Việc không lường trước được là giá xăng dầu tăng.

Tuy nhiên, đến nay, thành phố chưa có chủ trương nào khác nên dự kiến vẫn thu vào 1/4 như kế hoạch. Trong thời gian thu nếu có vấn đề phát sinh, UBND sẽ trình HĐND để xem xét lại.

Đại diện Sở GTVT nêu quan điểm thời gian này, nếu có một nguồn thu nhất định, tập trung thì từ nay đến năm 2025, thành phố có thể sớm hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng xung quanh các cảng. Ông An cho rằng phương án này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp nhiều hơn, hiệu quả cao hơn.

Cảng biển Việt Nam chuyển mình theo hướng xanh và thông minh hơn

Trước thách thức chung của thế giới, các cảng biển tại Việt Nam cần những giải pháp cụ thể để có thể chuyển mình theo hướng xanh và thông minh hơn.

Thu Hằng

Bạn có thể quan tâm