Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Cảng vụ đường thuỷ nội địa TP.HCM, cho biết trước khi vận hành, hệ thống thu phí đã được thử nghiệm một tháng để doanh nghiệp tiếp cận, quen dần quy trình thực hiện.
Kế hoạch thu phí hạ tầng cảng biển trước đó được thành phố dự tính triển khai từ 1/7/2021, tuy nhiên do dịch Covid-19 nên lùi lại đến tháng 10/2021 rồi tiếp tục dời đến đầu tháng 4 năm nay.
Cụ thể, đối với hàng nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng chuyển khẩu, mức phí là 2,2 triệu đồng/container 20 feet; 4,4 triệu đồng/container 40 feet và 50.000 đồng/tấn hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.
Cảng Tân Cảng - Cát Lái (ở đường Nguyễn Thị Định, TP Thủ Đức, TP.HCM). Ảnh: Quỳnh Danh. |
Đối với hàng xuất, nhập khẩu mở tờ khai ngoài TP.HCM, mức phí là 500.000 đồng/container 20 feet; 1 triệu đồng/container 40 feet; và 30.000 đồng/tấn hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.
Như vậy, mức thu thấp nhất là 15.000 đồng cho mỗi tấn hàng không đóng trong container (hàng xuất nhập khẩu mở tờ khai tại TP.HCM) và cao nhất 4,4 triệu đồng với container 40 feet. Các trường hợp nhập khẩu phục vụ an ninh, quốc phòng, an sinh xã hội, khắc phục thiên tai, thảm họa, dịch bệnh... được miễn phí.
Chính sách thu phí áp dụng với các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm nhập - tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh; tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TP.
Bên nộp phí sẽ không dùng tiền mặt mà nộp phí qua cổng dịch vụ 24/7 của ngân hàng thương mại.
Cảng biển là nơi tổng hợp đầu mối khu vực loại 1 - đóng vai trò chủ đạo kết nối vận tải hàng hóa của khu vực Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long, gồm 4 cảng chính: Khu bến cảng Cát Lái (sông Đồng Nai), Khu bến cảng Nhà Bè (sông Nhà Bè), Khu bến cảng trên sông Sài Gòn, Khu bến cảng Hiệp Phước (sông Soài Rạp).
Bốn khu cảng này được đánh giá có sản lượng hàng hóa lưu thông qua các bến cảng cao nhất nước ta. Chỉ tính riêng khu cảng Cát Lái, thuộc nhóm khoảng 20 cảng biển lớn nhất thế giới, đã đảm nhận 33% khối lượng hàng container xuất nhập khẩu của cả nước.