Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM nghiên cứu phương án hạn chế xe phát thải cao ở khu vực ô nhiễm

TP.HCM đề xuất phương án hạn chế phương tiện giao thông có mức độ phát thải cao tại những khu vực đang có nguy cơ cao về ô nhiễm môi trường, nhất là ô nhiễm về khí thải...

TP.HCM cam xe xang anh 1

Người dân tham gia giao thông tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN.

Ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết đã có văn bản đề nghị các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, tính toán và đề xuất phương án hạn chế phương tiện giao thông có mức độ phát thải cao tại những khu vực đang có nguy cơ cao về ô nhiễm môi trường, nhất là ô nhiễm về khí thải trên địa bàn.

Sở Xây dựng đề nghị Sở Nông nghiệp và Môi trường cùng các đơn vị có ý kiến về mức khí thải của phương tiện đang lưu hành trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong số đó, các đơn vị lưu ý nâng mức tiêu chuẩn khí thải; quy định về tiêu chí đối với từng khu vực, địa bàn ô nhiễm cao cần phải hạn chế tổ chức giao thông với phương tiện có phát thải cao làm cơ sở để các địa phương thực hiện.

Sở Nông nghiệp và Môi trường cũng xác định và công khai thông tin hoặc hướng dẫn các địa phương xác định và công khai thông tin đối với vùng phát thải cao; đề xuất giải pháp kiểm soát khí thải phương tiện giao thông; rà soát, hướng dẫn quy định, tham mưu chính sách đất đai phục vụ phát triển hạ tầng bến bãi, trạm sạc với phương tiện giao thông xanh.

Sở Công Thương cùng các đơn vị có ý kiến về các giải pháp kiểm soát hoạt động sản xuất, nhập khẩu và cung ứng nhiên liệu sử dụng cho xe cơ giới có chất lượng theo đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu diesel, nhiên liệu sinh học đáp ứng lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải của xe cơ giới trên địa bàn thành phố; giải pháp kiểm soát hoạt động xe công nghệ trên địa bàn.

Trong khi đó, Viện Nghiên cứu phát triển và các đơn vị có ý kiến về giải pháp chuyển đổi xanh ngành giao thông trên địa bàn Thành phố. Ngoài ra, một số đơn vị thuộc Sở Xây dựng có ý kiến về tích hợp quy hoạch giao thông vận tải với quy hoạch hạ tầng liên quan đến chuyển đổi phương tiện giao thông xanh, trong đó có giao thông công cộng.

Thống kế của Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh, tính đến hết tháng 6/2025, trên địa bàn khu vực TP. Hồ Chí Minh (cũ) có hơn 9,6 triệu phương tiện, trong đó có hơn 1 triệu xe ôtô và gần 8,6 triệu xe môtô (so với cùng kỳ năm 2024 tăng 3%, trong đó ôtô tăng 9% và môtô tăng 2%).

Theo ông Bùi Hòa An, sau khi hợp nhất Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu, thống kế sơ bộ Thành phố Hồ Chí Minh (mới) có khoảng 11 triệu phương tiện, trong đó khoảng 1,5 triệu xe ôtô. Hoạt động giao thông là lĩnh vực có lượng phát thải CO2 khá cao. Hiện các đơn vị đang cùng nghiên cứu, tính toán và đề xuất phương án hạn chế phương tiện có mức độ phát thải cao tại những địa bàn phù hợp.

Trước đó, ngày 22/5, Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh đã có công văn gửi 20 cơ quan, đơn vị lấy ý kiến về nghiên cứu, tính toán, đề xuất phương án hạn chế phương tiện giao thông có mức độ phát thải cao tại những khu vực đang có nguy cơ cao về ô nhiễm môi trường. Đến nay, Sở Xây dựng chỉ nhận được văn bản của 5/20 cơ quan, đơn vị.

Dừng xe máy xăng trong vành đai 1 từ 1/7/2026: Người dân đi bằng gì?

Thủ tướng lưu ý Hà Nội thực hiện các giải pháp chuyển đổi phương tiện, lộ trình đến 1/7/2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1.

Xe máy xăng sắp rút khỏi Vành đai 1: Người dân được hỗ trợ gì?

Từ tháng 7/2026, môtô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xe máy chạy xăng dầu - PV) sẽ bị cấm lưu thông trong khu vực vành đai 1 Hà Nội. Người dân được hỗ trợ gì để không bị động trước bài toán an sinh, chi phí chuyển đổi phương tiện bởi sự thay đổi này?

Cấm xe máy chạy xăng dầu cần đi kèm cơ chế chuyển đổi

Bày tỏ ủng hộ cấm môtô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch nhưng nhiều người dân cho rằng cần tính toán nguồn lực chuyển đổi từ xe xăng, dầu sang xe điện, đặc biệt chú ý nhóm thu nhập trung bình-thấp.

Sách hay về TP.HCM

Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.

Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.

https://www.vietnamplus.vn/tp-ho-chi-minh-nghien-cuu-phuong-an-han-che-xe-phat-thai-cao-tai-khu-vuc-o-nhiem-post1049572.vnp

Tiến Lực/Vietnam+

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm