Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM đầu tư máy kiểm tra khuyết tật cây xanh sau sự cố tai nạn

Đại diện Công ty Công viên cây xanh TP.HCM cho biết vừa đầu tư một máy kiểm tra khuyết tật cây xanh. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn đang thử nghiệm nhưng chưa áp dụng rộng rãi cho toàn địa bàn.

Ông Nguyễn Công Sơn, Trưởng phòng kỹ thuật, Công ty Công viên cây xanh TP.HCM tại buổi họp báo chiều 15/8. Ảnh: Thành Nhân.

Tại họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM chiều 15/8, ông Nguyễn Công Sơn, Trưởng phòng kỹ thuật, Công ty Công viên cây xanh TP.HCM đã thông tin về việc chăm sóc cây xanh, sau vụ gãy nhánh cây ở công viên Tao Đàn khiến 2 người tử vong và 3 người bị thương.

Cụ thể, ông Sơn cho biết hàng năm, công ty thực hiện các công tác duy tu, bảo dưỡng hệ thống cây xanh theo kế hoạch đã được các chủ đầu tư phê duyệt.

Trước mùa mưa bão, công ty tăng cường việc cắt tỉa nhánh cây yếu, nhánh nặng tán và loại bỏ các nhánh khô... nhằm hạn chế mức thấp nhất sự cố cây xanh xảy ra gây thiệt hại về con người và phương tiện tham gia giao thông và các công trình công cộng khác...

"Hiện tại việc phát hiện các khiếm khuyết cây xanh đô thị chủ yếu bằng kinh nghiệm, chuyên môn thực tiễn của công ty", ông Sơn chia sẻ.

Tuy nhiên, ông Sơn cho biết hiện nay các nước tiên tiến đã sử dụng thiết bị, máy móc để theo dõi đánh giá khiếm khuyết của cây xanh trên cơ sở nghiên cứu khoa học để phục vụ cho công tác quản lý, chăm sóc hoặc thay thế cây xanh.

"Công ty Công viên cây xanh TP.HCM cũng đã đầu tư một máy kiểm tra khuyết tật cây xanh và đang thử nghiệm nhưng chưa áp dụng rộng rãi cho toàn địa bàn", ông nhấn mạnh.

Theo ông Sơn, đây là một thiết bị đo điện trở cơ học, được vận hành bằng động cơ khoan, một kim dài, mỏng được đưa vào khúc gỗ hoặc cây xanh có cấu trúc giúp phát hiện các khuyết tật của gỗ... "Tuy nhiên, các phép đo không tự giải thích, việc đánh giá đòi hỏi kiến thức và kinh nghiệm của đơn vị vận hành", ông Sơn giải thích.

Hiện Công ty Công viên cây xanh TP.HCM đang phối hợp với các nhà khoa học để thử nghiệm thiết bị trên một số loại cây phổ biến tại TP.HCM như Sao đen, Dầu con rái, Lim sét, và Sọ khỉ (loại 2, 3) nhằm thu thập dữ liệu và xây dựng quy trình đánh giá khoa học.

Ông Sơn nhấn mạnh việc trang bị thiết bị mới trong công tác quản lý cây xanh đô thị vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm. Kết quả phân tích cần được kiểm tra kỹ lưỡng trên mẫu số đủ lớn để xây dựng các tiêu chuẩn chính xác. Quy trình chăm sóc và đánh giá cây xanh đô thị bằng phương pháp mới này cũng sẽ cần sự phê duyệt từ các cơ quan có thẩm quyền trước khi được áp dụng rộng rãi trong thực tiễn.

Tiến độ Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM sau hơn 1 năm thi công

TP.HCM sẽ hoàn thành một số hạng mục của gói thầu XL1 để đảm bảo khai thác đồng bộ với cầu Nhơn Trạch và tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vào ngày 30/4/2025.

Bộ TNMT nói gì về Bảng giá đất điều chỉnh của TP.HCM?

Đại diện Bộ TNMT cho rằng nếu không điều chỉnh bảng giá hoặc hệ số cụ thể, việc thu thuế có thể gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước và người dân.

Tiền điện sinh hoạt tại TP.HCM giảm

Sản lượng điện tiêu thụ của các hộ gia đình trong tháng 7 đã giảm so với các tháng trước, nhờ thời tiết mát mẻ và ý thức tiết kiệm điện được nâng cao.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm