Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ TNMT nói gì về Bảng giá đất điều chỉnh của TP.HCM?

Đại diện Bộ TNMT cho rằng nếu không điều chỉnh bảng giá hoặc hệ số cụ thể, việc thu thuế có thể gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước và người dân.

Đại diện Bộ TNMT đánh giá cao việc TP.HCM nhanh chóng dự thảo và ban hành một bảng giá đất mới. Ảnh: Quỳnh Danh.

Ông Đào Trung Chính - Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất (Bộ Tài nguyên và Môi trường) mới đây đã có giải thích về những vấn đề liên quan đến việc áp dụng giá đất theo Luật Đất đai 2024.

Phải điều chỉnh hệ số hoặc có bảng giá cụ thể

Theo đó, ông Chính nhấn mạnh các địa phương cần phân biệt rõ giữa giá đất và mức thu về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Ví dụ, nếu một thửa đất giá trị 500 triệu đồng, nhưng người bán chỉ nhận 400 triệu đồng, thì số tiền 400 triệu đồng này không phải là giá đất mà là số tiền thu được, còn giá đất vẫn là 500 triệu đồng.

Do đó, ông nhận định các địa phương phải tuân theo nguyên tắc hướng tới việc chỉ còn một mức giá đất thống nhất, thay vì có 2 mức giá như trước đây, theo định hướng từ Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và Luật Đất đai 2024.

Cũng theo ông Đào Trung Chính, khi áp dụng bảng giá đất, Luật Đất đai 2024 quy định nhiều trường hợp thu bằng bảng giá, thay vì giá cụ thể như trước đây.

"Ví dụ, việc thu tiền thuê đất trả hàng năm sẽ dựa trên bảng giá đất. Tuy nhiên, nếu bảng giá đất tại các địa phương thấp hơn thực tế, thu theo bảng giá này có thể gây thất thoát ngân sách Nhà nước", ông nói.

Theo đó, đại diện Bộ TNMT đánh giá cao việc TP.HCM nhanh chóng dự thảo và ban hành một bảng giá đất mới, vì theo quy định của Luật Đất đai 2024, giá đất phải được điều chỉnh để sát với giá thị trường.

"Nếu các địa phương vẫn thu theo bảng giá cũ mà không điều chỉnh hệ số, điều này có thể dẫn đến thất thoát ngân sách. Hiện nay, nguyên tắc là nếu thu dưới 20 tỷ đồng thì áp dụng bảng giá nhân với hệ số, còn trên 20 tỷ đồng thì phải định giá đất cụ thể", ông bổ sung.

Ông Chính cho biết Luật Đất đai 2024 vẫn cho phép các địa phương sử dụng bảng giá hiện hành cho đến hết ngày 31/12/2025, tùy từng trường hợp các địa phương có thể điều chỉnh theo quy định của luật này. Tuy nhiên, nếu không điều chỉnh bảng giá và hệ số cụ thể, việc thu thuế có thể gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước và người dân.

"Sợ nhất là lợi dụng bảng giá cũ, vì trong Luật Đất đai 2024 đã thay đổi cách thu, nhiều trường hợp sử dụng bảng giá để thu", ông nói thêm.

Luật Đất đai 2024 không làm nghẽn giao dịch chuyển nhượng

Về giao dịch bất động sản, ông Chính khẳng định rằng Luật Đất đai 2024 không làm nghẽn hoạt động chuyển nhượng. "Luật cho phép sử dụng bảng giá đất cũ cho đến khi có bảng giá mới, do đó các giao dịch vẫn diễn ra bình thường", ông nhấn mạnh.

Ông Chính cho biết Luật Đất đai 2024 chỉ bãi bỏ hệ số điều chỉnh bảng giá đất, nhưng không bãi bỏ hệ số cụ thể áp dụng cho từng trường hợp. Điều này có nghĩa là không có hệ số để điều chỉnh hàng loạt cho bảng giá đó nữa mà vào từng trường hợp cụ thể.

bat dong san,  bang gia dat,  gia dat tphcm anh 1

Cơ quan thuế tại các quận, huyện, TP Thủ Đức (TP.HCM) chỉ xác định nghĩa vụ tài chính đối với hồ sơ chuyển sang trước ngày 31/7 là đúng. Ảnh: Liên Phạm.

Đối với các hồ sơ nộp sau 1/8 đang bị tắc nghẽn, ông Chính đề xuất tiếp tục áp dụng bảng giá cũ kèm theo hệ số điều chỉnh hoặc chờ bảng giá điều chỉnh để đảm bảo đồng nhất.

Ông khẳng định việc các cơ quan thuế tại các quận, huyện, TP Thủ Đức (TP.HCM) chỉ xác định nghĩa vụ tài chính đối với những hồ sơ được chuyển sang cơ quan thuế từ trước ngày 31/7, đối với những hồ sơ chuyển sang từ 1/8 thì cơ quan thuế đang chờ hướng dẫn và hỏi ý kiến từ Cục Thuế TP.HCM là đúng.

"Cơ quan thuế không dám thu vì TP.HCM đang có chủ trương điều chỉnh bảng giá. Vậy nên TP.HCM cần phải sớm công bố bảng giá đất", ông nêu quan điểm.

Tuy nhiên, đại diện Bộ TN&MT cho rằng từ 1/8 cho đến khi ban hành bảng giá điều chỉnh, TP.HCM phải chọn phương án phù hợp để không gây ách tắc cho người dân.

Đồng thời, các địa phương phải linh hoạt, tính thuế trong giai đoạn này cũng cần phải dựa vào nguyên tắc không gây thất thoát ngân sách Nhà nước và không gây thiệt hại quyền lợi người có đất bị thu hồi.

Thủ tướng yêu cầu không để xảy ra ách tắc khi thi hành 3 luật về BĐS

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương ban hành các văn bản quy định chi tiết theo thẩm quyền 3 luật liên quan đến bất động sản trước ngày 20/8.

TP.HCM có chỉ đạo mới về việc thực hiện Luật Đất đai 2024

UBND TP.HCM vừa có chỉ đạo đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất theo quy định của Luật Đất đai 2024.

Nhiều ý kiến phản biện bảng giá đất điều chỉnh của TP.HCM

Chuyên gia cho rằng TP.HCM cần đánh giá tác động toàn diện của bảng giá đất điều chỉnh, đồng thời có lộ trình điều chỉnh nhằm tránh tăng cao bất ngờ.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm