Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thư ký NATO tới Ukraine

Tổng thư ký tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg ngày 20/4 đã có chuyến thăm đầu tiên đến Ukraine từ khi xung đột tại quốc gia này xảy ra vào năm 2022.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong chuyến thăm đến Ukraine. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, trong chuyến thăm, Tổng thư ký NATO Stoltenberg đã tới nơi trưng bày tàn tích của một số khí tài quân sự từ cuộc xung đột tại thủ đô Kyiv.

Một phóng viên ảnh của Reuters cho biết vị lãnh đạo của NATO đã lên xe và rời đi sau sự kiện.

"Tổng thư ký NATO đang ở Ukraine. Chúng tôi sẽ công bố thêm thông tin chi tiết vào thời điểm thích hợp", một quan chức giấu tên của NATO trả lời AP.

Trước đó, vào hôm 18/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến thăm trụ sở quân sự ở các vùng Kherson và Luhansk, Tass đưa tin.

Reuters dẫn tuyên bố từ Điện Kremlin cho biết tổng thống Nga đã nghe báo cáo của các chỉ huy lực lượng đổ bộ đường không, cùng nhóm tác chiến "Dnepr" và các sĩ quan cấp cao khác về tình hình ở vùng Kherson và Zaporizhzhia. Ông Putin cũng đến thăm trụ sở "lực lượng vệ binh quốc gia" ở khu vực Luhansk - một phần lãnh thổ khác của Ukraine mà Moscow đã sáp nhập vào năm 2022.

Cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine bắt đầu từ ngày 24/2/2022. Các cuộc giao tranh khiến nhiều người phải rời khỏi nơi ở, và tác động lớn lên nền kinh tế của Ukraine.

Vào tháng 9/2022, sau khi Nga tuyên bố sáp nhập 4 khu vực của Ukraine, Kyiv đã gửi đơn xin gia nhập NATO.

Cạnh tranh Nga - Mỹ về vấn đề Ukraine

Trong cuốn sách “Cạnh tranh địa chiến lược Nga - Mỹ: Tiếp cận từ chủ nghĩa hiện thực và trường hợp khủng hoảng Ukraine”, tiến sĩ Phan Thị Thu Dung nhận định đặt trong tổng thể cạnh tranh chiến lược Nga - Mỹ từ năm 2013 đến nay thì Ukraine là điển hình cho cạnh tranh địa chiến lược quyết liệt giữa hai cường quốc hàng đầu về quân sự trên nhiều chiến tuyến, từ an ninh, chính trị, kinh tế đến truyền thông, năng lượng.

Tài liệu mật của NATO về hỗ trợ Ukraine bị rò rỉ trên mạng xã hội

Giới chức Mỹ cho biết các tài liệu mật nêu chi tiết kế hoạch xây dựng quân đội Ukraine của Mỹ và NATO đã xuất hiện trên Twitter và Telegram.

Tổng thống Putin thăm trụ sở quân sự ở vùng Kherson

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến thăm trụ sở quân sự ở các vùng Kherson và Luhansk, TASS đưa tin.

An Bình

Bạn có thể quan tâm