Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thư ký NATO: Nga vẫn đang tăng quân gần Ukraine

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng Điện Kremlin tiếp tục gia tăng lực lượng gần biên giới với Ukraine, bất chấp thông báo trước đó của Moscow về việc rút quân.

“Cái chúng tôi thấy là sự gia tăng số lượng lính và thêm nhiều binh sĩ khác đang trên đường tới”, ông Stoltenberg nói hôm 16/2, trước khi diễn ra cuộc gặp bộ trưởng Quốc phòng các nước NATO tại Brussels, Reuters đưa tin.

“Họ luôn luôn di chuyển lực lượng qua lại nên việc điều động lực lượng và xe tăng không phải chứng cứ xác thực động thái rút quân thực sự”, vị tổng thư ký NATO cho biết.

Nga tang quan gan Ukraine anh 1

Một đơn vị xe tăng của Nga tập trận ở vùng Rostov vào tháng 2. Ảnh: Reuters.

Cũng tại Brussels, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Anita Anand cho biết dù bà hy vọng được thấy chứng cứ Nga rút quân khỏi biên giới gần Ukraine, số lượng binh sĩ đang gia tăng.

“Sự gia tăng quân số Nga ở biên giới Ukraine, bao gồm tại Belarus, ngày càng lớn”, bà Anand nói. “Chúng tôi hy vọng được thấy chứng cứ Nga lui quân”.

Lần lượt trong hai ngày 15-16/2, Nga thông báo một số đơn vị quân đội của nước này sẽ trở về căn cứ thường trực sau khi đã kết thúc diễn tập gần biên giới với Ukraine và bán đảo Crimea - vùng bị Nga sáp nhập năm 2014.

Tuy nhiên, động thái trên vẫn chưa thể trấn an các nhà lãnh đạo phương Tây. Theo Guardian, đa số binh sĩ được rút về sẽ trở về các căn cứ chỉ cách biên giới Ukraine vài chục km. Điều này có nghĩa họ có thể được tái triển khai nhanh chóng.

Trước nhận định của NATO, Điện Kremlin hôm 16/2 cho rằng NATO đã sai lầm khi nói rằng không có chứng cứ cho thấy Nga rút bớt quân, theo Reuters. Cùng ngày, Điện Kremlin phủ nhận dính líu tới vụ tấn công mạng lớn “chưa từng thấy” mà Bộ Quốc phòng Ukraine và hai ngân hàng của nước này phải hứng chịu vào ngày 15/2.

Nga rút quân lính khỏi bán đảo Crimea

Nga hôm 16/2 cho biết các buổi tập trận ở bán đảo Crimea đã kết thúc và binh sĩ sẽ quay trở lại doanh trại, chỉ một ngày sau khi Moscow thông báo đợt rút quân đầu tiên.

Điện Kremlin mỉa mai Ukraine nên cài báo thức để xem 'Nga tấn công'

Trước những cảnh báo từ phương Tây nói Nga sẽ tấn công vào ngày 16/2, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng những người Ukraine nếu tin vào điều đó thì nên thức.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm